10 Tips học thanh nhạc cực hiệu quả dành cho người mới

0
1371

Để học thanh nhạc hiệu quả, chúng ta sẽ có những tips học hiệu quả hơn. Cùng tìm hiểu về 10 tips học thanh nhạc hiệu quả dành cho người mới nhé. 

Mỗi người đều có sở thích và đam mê riêng của mình. Một số thích thể thao, một số nghệ thuật, một số học thuật và một số thích ca hát. Khi bạn là người mới bắt đầu, bạn sẽ gặp rất nhiều trở ngại, không chỉ từ người ngoài mà còn từ chính bản thân bạn. Ngay cả những ca sĩ chuyên nghiệp cũng phải nỗ lực để duy trì khả năng ca hát của mình. Và đây là 10 tips học thanh nhạc cho những người mới:

Hãy nhớ, giọng nói của bạn là riêng biệt và duy nhất. Học cách yêu âm sắc của bạn và lắng nghe tất cả những cảm xúc đẹp đẽ trong giọng nói ấy!

Hãy nghĩ đơn giản

Những ca sĩ mới bắt đầu có xu hướng phức tạp hóa mọi thứ. Nhưng một màn trình diễn thanh nhạc tốt không liên quan gì đến sự phức tạp. Tips học thanh nhạc cho bạn là kỹ thuật và hiệu suất của bạn quan trọng hơn nhiều.

Khi bạn biết cách kiểm soát hơi thở của mình, chọn một bài hát phù hợp với quãng giọng của bạn và sử dụng cơ hoành để phát ra âm thanh, và giảm nguy cơ gây hại cho dây thanh quản.

Thu âm lại giọng hát của bạn và nghe lại nó

Đây là tips học thanh nhạc mà bạn thường xuyên bỏ qua. Có một sự khác biệt trong cách bạn nghe tiếng hát của bạn và cách người khác nghe thấy nó. Khi bạn nghe thấy giọng nói của chính mình lần đầu tiên, bạn có thể bị sốc, và  bạn sẽ nắm bắt được tất cả lỗi của mình, từ đó có thể điều chỉnh dễ dàng hơn.

Thu âm và nghe lại giọng hát của mình
Thu âm và nghe lại giọng hát của mình

Với sự hướng dẫn của một giáo viên có chuyên môn, bạn sẽ học cách sử dụng dây thanh âm và thanh quản của mình để làm cho âm thanh hay hơn. Thanh quản là cơ quan tạo thành đường dẫn khí đến phổi. Nhưng trước tiên, điều quan trọng là phải xác định các vấn đề của bạn. Nó sẽ giúp bạn trở thành một người nghe tốt hơn, và cho dù bạn đang luyện tập để trở thành ca sĩ hay nghệ sĩ chơi nhạc cụ, điều quan trọng là bạn phải có một đôi tai tốt.

Không nên căng thẳng và thả lỏng, thoải mái khi hát

Tips học thanh nhạc này giúp bạn thả lỏng cơ thể và thoải mái khi bạn đang hát để tránh làm căng giọng của bạn. Chọn một bài hát phù hợp với quãng giọng của mình và sử dụng các kỹ thuật mà bạn quen thuộc để thấy thoải mái nhất khi hát nhé. 

Đừng lo lắng về những gì người khác đang nghĩ khi bạn đang hát. Điều này có thể khiến bạn lo lắng và khiến bạn căng thẳng không cần thiết. Đừng sợ mắc sai lầm. Tất cả những người mới bắt đầu đều mắc lỗi, vì vậy hãy lưu ý xem những điều mình đã sai ở đâu, để bạn có thể xem lại các phần bạn đang gặp khó khăn và khắc phục chúng.

Nghe những bài hát của ca sĩ mà bạn yêu thích

Lắng nghe khiến bạn say mê ca hát hơn. Có nhiều thể loại và phong cách ca sĩ khác nhau mà bạn có thể nghe, cổ điển, pop, dân gian, đồng quê, rock, v.v.

Nghe những bài hát yêu thích
Nghe những bài hát yêu thích

Tips học thanh nhạc là nghe ca sĩ bạn yêu thích và theo phong cách bạn muốn hát. Ngoài ra, hãy lắng nghe những ca sĩ tài năng thường hát theo phong cách mà bạn không cảm thấy yêu thích hay quen thuộc. Bạn không bao giờ biết bạn có thể nhận được gì từ chúng. Khi bạn lắng nghe nhiều ca sĩ hơn, bạn sẽ nhận thấy rằng có nhiều sự khác biệt về phong cách, chất lượng giọng nói, kỹ thuật và hơn thế nữa.

Sau cùng, bạn sẽ chọn và  hát theo phong cách phù hợp nhất với mình. Lắng nghe nhiều ca sĩ có thể giúp bạn xác định được giọng hát của mình phù hợp với thể loại nhạc nào và bạn sẽ cần học những kỹ thuật nào để hát theo phong cách mình chọn.

Khởi động

Điều quan trọng trong tips học thanh nhạc này là phải làm ấm giọng trước khi hát, có rất nhiều người thường bỏ qua bước này cho dù bạn đang luyện tập hay biểu diễn.

Các vận động viên chuyên nghiệp luôn khởi động trước một trận đấu. Trước khi vượt qua bất kỳ bài tập nghiêm ngặt nào, họ thường thực hiện một vài động tác kéo giãn và chạy bộ nhẹ nhàng. Làm ấm giọng trước mỗi buổi học sẽ khiến giọng hát của bạn không bị căng cứng, mệt mỏi, âm thanh phát ra luân chuyển hơn.

Thử với âm lượng

Hát một bài hát với cùng một âm lượng từ đầu đến cuối làm bài hát bị nhạt nhẽo và người nghe không hứng thú. Đây là một tips học thanh nhạc khá hiệu quả. Một khi bạn cảm thấy thoải mái hơn với một bài hát, tại sao không thử thay đổi âm lượng lúc cao trào, lúc lại nhẹ nhàng. Điều này có thể giúp bạn nhấn mạnh các từ khác nhau và thể hiện cảm xúc vào đúng thời điểm đồng thời bạn cần phải có những kỹ thuật tốt về cách xử lý nhả chữ, và kiểm soát tốt âm lượng của từng câu hát. Khi bạn nhấn mạnh đúng từ vào đúng thời điểm, nó sẽ thu hút người nghe hơn. Sự đa dạng thêm gia vị cho giọng hát của bạn.

Uống nước

Ngay cả những ca sĩ nổi tiếng cũng khuyên bạn nên uống ít nhất tám cốc nước mỗi ngày.

Uống nước giúp bạn mang lại độ rung và điều tiết cho giọng hát của mình. Lưỡi của bạn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hát, và nếu bạn không uống đủ nước, lưỡi sẽ bị khô và khiến bạn khó phát âm các từ được tròn trịa, và rõ ràng. Vì vậy, hãy uống đủ nước để giọng hát được mượt mà hơn.

Uống nước
Uống nước

Tránh thức ăn mặn và cay

Đây tips học thanh nhạc mà các bạn cần nắm rõ để tránh gây tổn thương đến cổ họng và dây thanh quản của bạn. Các ca sĩ chuyên nghiệp thường hạn chế nhiều loại đồ uống và thức ăn dễ làm ảnh hưởng đến dây thanh quản và cổ họng để giữ giọng. Hãy tránh thức ăn mặn và cay, có thể gây kích ứng cổ họng và dây thanh quản của bạn.

Hãy tự tin

Nói dễ hơn làm. Nhưng thực tế là tất cả chúng ta đều được trời phú cho một giọng hát, giọng nói duy nhất, vì vậy, hãy học cách tôn trọng nó. Sẽ không ai đánh giá cao giọng hát của bạn nếu bạn chỉ bắt chước giọng hát của ai đó. Mỗi giọng hát sẽ có những điểm mạnh riêng và hãy tìm cách phát huy nó.

Tìm nơi đào tạo, và học hỏi thích hợp

Nếu bạn áp dụng các tips học thanh nhạc trên và truy cập vào các nguồn tài liệu khác, bạn sẽ thấy được thành công nhất định với việc ca hát của mình. Nhưng đôi khi, nó là không đủ. Khi không có ai định hướng cho việc hát của bạn, bạn có thể dễ dàng mắc lỗi và làm tổn thương dây thanh quản của mình. Hoặc, những thói quen và kỹ thuật xấu của bạn có thể cần được điều chỉnh. Vì vậy, một huấn luyện viên hoặc người hướng dẫn thanh nhạc có trình độ có thể giúp bạn tìm ra giọng hát của mình và tránh những sai lầm tốn kém. Chúng có thể giúp bạn xây dựng một nền tảng vững chắc về các kỹ thuật và kiến thức để áp dụng vào sự nghiệp của mình.

Tham khảo khóa học thanh nhạc TẠI ĐÂY.

Vừa rồi Vietvocal đã chia sẻ 10 tips học thanh nhạc cho người mới bắt đầu. Khi nói đến ca hát, có rất nhiều tips học thanh nhạc trên mạng nhưng chúng ta cần biết những tips nào thật sự cần thiết. Đừng lo lắng về việc cố gắng làm cho mọi thứ ổn thỏa, hãy làm gì có ý nghĩa với bạn và áp dụng nó để chứng minh thực lực của bạn bằng giọng hát ấy.

Nếu bạn có câu hỏi hay thắc mắc nào, hãy để lại bình luận cho chúng tôi hoặc đơn giản bạn chỉ muốn góp ý về những kiến thức thanh nhạc, đừng ngần ngại hãy gửi email cho chúng tôi info@vietvocal.com để giải đáp thắc mắc nhé.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 5 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcMỹ Linh – Hành trình ca hát và những giấc mơ còn dang dở
Bài tiếp theoGiọng Twang là gì? Lợi ích của giọng Twang?