Top 10 Cuộc thi âm nhạc được yêu thích tại Việt Nam và trên toàn thế giới

0
346

Hiện nay, với sự bùng nổ của các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trên khắp thế giới và trong nước, việc trở thành thần tượng đã không còn là điều quá hiếm hoi đối với các bạn trẻ. Những cuộc thi âm nhạc không chỉ mang tới cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ phát triển tài năng, khai phá tiềm năng của mình mà còn tạo nên sự hứng thú và động lực trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc. Trong bài viết này, VietVocal sẽ cùng các bạn điểm qua Top 10 Cuộc thi âm nhạc được yêu thích trên toàn thế giới và Việt Nam.

1. Eurovision Song Contest

Eurovision Song Contest (Tiếng Pháp là Concours Eurovision de la chanson, tiếng Việt là Cuộc thi Ca khúc Truyền hình châu Âu), còn gọi là Eurovision hoặc được viết tắt là ESC, đây là một cuộc thi về các ca khúc được tổ chức luân phiên vào hàng năm giữa các nước thành viên thuộc European Broadcasting Union – EBU (Liên hiệp Phát sóng châu Âu).

top-10-cuoc-thi-am-nhac-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-va-tren-toan-the-gioi-1
Cuộc thi âm nhạc Eurovision Song Contest

Quốc gia chiến thắng cuộc thi lần trước sẽ giành được quyền để đăng cai tổ chức cuộc thi kế tiếp, thường là vào tháng 5. Hiện nay cuộc thi ESC đang là một trong những chương trình truyền hình lâu đời nhất và là một trong những sự kiện phi thể thao được đón xem nhiều nhất trên thế giới, với số lượng khán giả theo dõi chương trình trực tiếp vào khoảng từ 100 triệu tới 600 triệu trên toàn cầu.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1956, mỗi quốc gia được phép gửi đại diện biểu diễn một ca khúc tự chọn. Sau đó, các quốc gia sẽ bình chọn cho các ca khúc mà họ yêu thích, và quốc gia nào có số điểm cao nhất sẽ trở thành người chiến thắng. 

Eurovision Song Contest năm 2023 là cuộc thi Ca khúc truyền hình châu Âu được tổ chức thứ 67. Cuộc thi diễn ra tại nhà thi đấu Liverpool Arena thuộc thành phố Liverpool, Anh Quốc, sau khi đất nước quán quân của cuộc thi năm 2022 là Ukraina với ca khúc “Stefania” bởi Kalush Orchestra, không thể đáp ứng được yêu cầu để đăng cai tổ chức cuộc thi do tình hình chiến sự với Nga. Cuộc thi bao gồm hai vòng bán kết diễn ra vào ngày 9 tháng 5 và 11 tháng 5, và đêm chung kết được tổ chức vào ngày 13 tháng 5 năm 2023.

Thụy Điển chính là đất nước giành ngôi vị quán quân của cuộc thi này với ca khúc “Tattoo”, biểu diễn bởi nghệ sĩ Loreen. Phần Lan giành vị trí thứ hai với ca khúc “Cha Cha Cha” bởi nghệ sĩ  Käärijä. Israel giành vị trí thứ ba với ca khúc “Unicorn” thể hiện bởi Noa Kirel.

2. The Voice

The Voice là chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc phát sóng trên đài NBC của Mỹ. Chương trình được ra mắt vào năm 2011 và đã trở thành một trong những chương trình truyền hình ăn khách nhất mọi thời đại.

top-10-cuoc-thi-am-nhac-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-va-tren-toan-the-gioi-2
Cuộc thi âm nhạc The Voice

The Voice đã trở thành một chương trình truyền hình thành công và phổ biến trên toàn thế giới. Nó tạo cơ hội cho các thí sinh có thể trình diễn và truyền cảm hứng cho nhiều người yêu âm nhạc. Điều khác biệt của The Voice so với các cuộc thi âm nhạc khác chính là các thí sinh sẽ tranh tài với nhau bằng giọng hát thực sự của mình, mọi yếu tố thuộc về phần “nhìn” sẽ được bỏ qua.

Khi tham gia chương trình The Voice, các thí sinh cần vượt qua 4 vòng thi:

  • Vòng Giấu Mặt (Blind Auditions)
  • Vòng Tranh Đấu (Battle Rounds)
  • Vòng Biểu Diễn Trực Tiếp (Live Shows)
  • Vòng Chung Kết (Finale)

3. American Idol

American Idol là một cuộc thi âm nhạc và chương trình truyền hình thực tế của Mỹ. Cuộc thi này bắt đầu được tổ chức từ ngày 11 tháng 6 năm 2002 và là một trong những chương trình truyền hình thu hút đông khán giả nhất tại quốc gia này. 

American Idol được mua bản quyền từ chương trình Pop Idol của nước Anh do nhà sản xuất Simon Fuller sáng lập. Cuộc thi American Idol với mục đích tìm ra những ca sĩ triển vọng nhất nước Mỹ thông qua một loạt các vòng thử giọng được tổ chức ở trên khắp đất nước. Sau đó, những thí sinh lọt vào vòng trong sẽ được quyết định bởi sự bình chọn của khán giả thông qua điện thoại.

top-10-cuoc-thi-am-nhac-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-va-tren-toan-the-gioi-3
Cuộc thi âm nhạc American Idol

Một đặc điểm của chương trình là sau những phần trình diễn của thí sinh, các vị giám khảo sẽ đưa ra nhận xét của mình để giúp khán giả định hướng về thí sinh mà mình bình chọn. 

Dưới đây là các vòng của chương trình American Idol:

  • Vòng thử giọng.
  • Vòng loại ở Hollywood.
  • Vòng bán kết.
  • Vòng chung kết.

Nói chung, American Idol chính là khởi điểm cho nhiều ca sĩ trẻ để họ thu được những thành công trong sự nghiệp âm nhạc sau này.

4. X Factor

X Factor là chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc có sự khác biệt so với American Idol. Chương trình tìm kiếm những thí sinh đầy tiềm năng và đa dạng, không chỉ giới hạn ở trong lĩnh vực hát như American Idol. Các thí sinh biểu diễn trước ban giám khảo và khán giả qua các vòng loại khác nhau để lựa chọn ra người chiến thắng. X Factor đã tạo ra nhiều ngôi sao âm nhạc thành công như Little Mix và One Direction.

top-10-cuoc-thi-am-nhac-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-va-tren-toan-the-gioi-4
Cuộc thi âm nhạc X Factor

Tại Anh và Mỹ trong nhiều năm liền kể từ khi chương trình phát sóng, The X-Factor đã đánh bại nhiều chương trình nổi tiếng để dành được các giải thưởng danh giá như: Chương trình giải trí phổ biến nhất của Giải thưởng truyền hình quốc gia Anh trong các năm 2005 đến 2007 và 2009 đến2012; Chương trình đột phá nhất của bảng xếp hạng Teen Choice Awards Mỹ năm 2012 và giải nhất hạng mục Chương trình cạnh tranh thực tế hay nhất.

  • Dưới đây là các vòng của chương trình X Factor:
  • Vòng sơ tuyển
  • Vòng Lộ Diện
  • Vòng Chặng Đua Khắc Nghiệt
  • Vòng Chung Kết (Finale)

The X-Factor được công ty Cát Tiên Sa mua lại bản quyền và phát sóng tại Việt Nam từ ngày 30 tháng 3 năm 2014 với tên gọi là Nhân Tố Bí Ẩn.

5. Asia’s Got Talent

Asia’s Got Talent là chương trình Tìm Kiếm Tài Năng Châu Á thuộc bản quyền của AXN đã phá vỡ mọi kỷ lục rating truyền hình có tính phí tại khu vực châu Á năm 2015. 

top-10-cuoc-thi-am-nhac-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-va-tren-toan-the-gioi-5
Cuộc thi âm nhạc Asia’s Got Talent

Cuộc thi tài năng lớn nhất thế giới này mời gọi các tài năng thuộc mọi lĩnh vực, mọi lứa tuổi tham gia để giành được giải thưởng lên đến 100.000USD. Cuộc thi này mang đến cho khán giả cơ được hội thưởng thức những tiết mục đặc sắc và đa dạng như ca hát, chơi nhạc cụ, ảo thuật, khiêu vũ, võ thuật, nghệ thuật thị giác,….

6. Hòa âm Ánh sáng (The Remix)

Hòa âm Ánh sáng (The Remix) là một chương trình ca nhạc truyền hình thực tế Việt Nam cùng nội dung định dạng được sáng lập bởi GreyMatter Entertainment, phân phối bởi Global Agency và được Đài Truyền hình Việt Nam mua bản quyền phát sóng, sản xuất cùng với công ty truyền thông Cát Tiên Sa. 

top-10-cuoc-thi-am-nhac-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-va-tren-toan-the-gioi-6
Cuộc thi âm nhạc Hòa âm Ánh sáng

Chương trình Hòa âm Ánh sáng đòi hỏi các ca sĩ cần có sự phối hợp với một nhà sản xuất âm nhạc và một DJ để kết hợp cùng với nhau thành một nhóm thi đấu với các nhóm khác qua mỗi đêm thi. Mỗi đêm diễn sẽ được sắp xếp theo các chủ đề khác nhau. Các nhóm cần phối hợp sáng tạo những kỹ thuật điều khiển thiết bị điện tử, nhạc cụ điện tử hiện đại, truyền thống và cùng kết hợp với giọng hát của ca sĩ chính một cách điêu luyện để tạo nên những bản phối mới cho các ca khúc quen thuộc. 

7. Sing My Song Vietnam – Bài hát hay nhất

Bài hát hay nhất (Tên tiếng Anh là Sing My Song Vietnam) là chương trình truyền hình thực tế do công ty Cát Tiên Sa phối hợp cungf với với Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất, được phát sóng trên kênh VTV3 vào tối chủ nhật hàng tuần từ ngày 20/11/2016. 

top-10-cuoc-thi-am-nhac-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-va-tren-toan-the-gioi-7
Cuộc thi âm nhạc Sing My Song

Mục đích của chương trình là tìm kiếm, bồi dưỡng và phát triển những ca sĩ kiêm nhạc sĩ sáng tác nhạc. Các thí sinh được lựa chọn vào trong vòng ghi hình sẽ được hỗ trợ đào tạo khả năng ca hát, sáng tác, phát hành sản phẩm, xây dựng hình ảnh và được bảo trợ truyền thông.

Chương trình gồm có 4 vòng thi: 

  • Vòng Sơ tuyển
  • Vòng Thu âm
  • Vòng Sáng tác & Tranh đấu
  • Vòng Liveshow.

8. Rap Việt

Rap Việt là một Gameshow âm nhạc về thể loại rap, được sản xuất bởi công ty Vie Channel, lấy cảm hứng từ chương trình The Rapper của Workpoint TV. Chương trình này được phát sóng vào mỗi tối thứ 7 lúc 20:00 trên kênh HTV2 – Vie Channel, kênh Vie Giải Trí và ứng dụng VieON . 

Kể từ lúc ra mắt, chương trình nhanh chóng trở thành một sự kiện đáng chú ý trong làng rap Việt Nam. Trong suốt cuộc thi, các thí sinh sẽ được hướng dẫn và đánh giá bởi  đội ngũ huấn luyện viên nổi tiếng cùng các giám khảo, và MC đầy nhiệt huyết.

top-10-cuoc-thi-am-nhac-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-va-tren-toan-the-gioi-8
Cuộc thi âm nhạc Rap Việt

Chương trình gồm 4 vòng thi: 

  • Vòng Chinh Phục
  • Vòng Đối Đầu 
  • Vòng Bứt Phá
  • Vòng Chung Kết

Ngoài các vị HLV và giám khảo, Rap Việt còn có sự hỗ trợ đặc biệt từ các đơn vị sản xuất âm nhạc, các ca sĩ, vũ đoàn nổi tiếng. Tất cả họ đều đóng góp vào việc thúc đẩy và phát triển tài năng của các thí sinh. Qua 3 mùa phát sóng, Rap Việt đã trải qua những sự thay đổi về thể thức của cuộc thi, mang lại sự thú vị và bất ngờ đến cho khán giả. Cuộc thi này đã tạo ra một nền tảng, sân chơi để các rapper tài năng có cơ hội thể hiện được sự sáng tạo và cá tính của họ trong cộng đồng làng nhạc rap Việt Nam.

9. Vietnam Idol – Thần tượng âm nhạc Việt Nam

Vietnam Idol hay Thần tượng âm nhạc Việt Nam, là phiên bản Việt hóa của chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng Pop Idol và American Idol, được phát sóng lần đầu vào ngày 23/5/2007 trên kênh HTV9. Chương trình này được mua bản quyền với mức phí 2 triệu USD, đây là mức giá cao nhất được trả cho một chương trình truyền hình thực tế tại Việt Nam ở thời điểm đó. 

top-10-cuoc-thi-am-nhac-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-va-tren-toan-the-gioi-9
Cuộc thi âm nhạc Vietnam Idol

Ban đầu, chương trình Vietnam Idol do Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV) và Đông Tây Promotion cùng sản xuất. Sau hai mùa đầu tiên, khi lượng người xem giảm đi, chương trình chuyển định dạng sản xuất sang cho Công ty BHD và Đài Truyền hình Việt Nam. Kể từ mùa thứ 5, chương trình được đổi tên thành Thần tượng âm nhạc Việt Nam theo như quy định về thương hiệu của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch. Năm 2017, Công ty BHD đã tạm dừng sản xuất Vietnam Idol để tìm kiếm tài năng mới trong bối cảnh có nhiều sự cạnh tranh tăng cao với các chương trình ca hát thực tế khác tại Việt Nam như The Voice và The X Factor.

Sau 7 năm tạm dừng sản xuất, công ty Cát Tiên Sa thông báo chương trình sẽ trở lại và được phát sóng trên kênh VTV3 vào ngày 6 tháng 1 năm 2023. Chương trình Vietnam Idol đã đóng góp quan trọng cho việc tìm kiếm và thúc đẩy những tài năng âm nhạc nổi bật trong nước và tiếp tục là một phần không thể thiếu của làng giải trí Việt Nam.

10. Giọng hát Việt

Giọng hát Việt là cuộc thi ca hát truyền hình được Công ty Cát Tiên Sa mua bản quyền của chương trình The Voice và phát sóng tại Việt Nam bắt đầu từ ngày 8 tháng 7 năm 2012 trên kênh VTV3 Đài truyền hình Việt Nam. 

top-10-cuoc-thi-am-nhac-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-va-tren-toan-the-gioi-10
Cuộc thi âm nhạc Giọng hát Việt

Mùa đầu tiên bắt đầu từ ngày 8/7/2012 và được chiếu trên kênh VTV3, với sự đồng hành của 4 huấn luyện viên là Trần Lập, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng. Ngôi vị quán quân của mùa 1 thuộc về ca sĩ Hương Tràm của đội huấn luyện viên Thu Minh.

Mùa 2 bắt đầu từ ngày 19/5/2013, với 4 huấn luyện viên là Hồng Nhung, Quốc Trung, Mỹ Linh và Đàm Vĩnh Hưng. Quán quân mùa này là ca sĩ Thảo My đội huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng.

Mùa 3 bắt đầu phát sóng từ ngày 10/5/2015, gồm huấn luyện viên Tuấn Hưng, Thu Phương, Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng. Quán quân mùa này là nam ca sĩ Đức Phúc thuộc đội Mỹ Tâm.

Mùa 4 bắt đầu phát sóng từ ngày 12/2/2017, với 4 huấn luyện viên Thu Minh, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên. Quán quân mùa này là ca sĩ Nguyễn Ngọc Dương thuộc đội huấn luyện viên Thu Minh.

Mùa 5 bắt đầu phát sóng từ ngày 20/5/2018, với sự đồng hành của 4 vị huấn luyện viên Noo Phước Thịnh, Lam Trường, Tóc Tiên và Thu Phương. Quán quân mùa này thuộc về Nguyễn Dương Thùy Trang đội huấn luyện viên Noo Phước Thịnh.

Mùa 6 của chương trình được phát sóng từ ngày 14/4/2019 với sự tham gia của 4 huấn luyện viên: Tuấn Ngọc, Thanh Hà, Tuấn Hưng và Hồ Hoài Anh. Quán quân mùa này thuộc về Đức Thịnh thuộc đội huấn luyện viên Tuấn Ngọc.

Trên đây là Top 10 Cuộc thi âm nhạc được yêu thích tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Bạn yêu thích chương trình nào nhất trong các cuộc thi kể trên, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết này nhé! Hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết tiếp theo của VietVocal.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 0 Trung bình: 0]
Banner khóa học
Bài trướcTìm hiểu về những thiết bị cơ bản để thu âm tại nhà
Bài tiếp theoTìm hiểu về những hình thức thanh nhạc chủ yếu trong Opera