Tổng quan về kỉ nguyên âm nhạc thế kỷ XX đến nay

0
1105

Tất cả các giai đoạn âm nhạc cổ điển phương Tây cho đến đầu thế kỷ XX đều có phong cách và quy ước thống trị. Các nhà soạn nhạc có xu hướng gắn bó với những điều này và rất nhiều bản nhạc được sáng tác trong thời gian đó có ‘ âm thanh ‘ tương tự . Nhưng, thế kỷ XX chứng kiến ​​các nhà soạn nhạc bắt đầu thoát khỏi những truyền thống rộng lớn của thời đại này và âm nhạc cổ điển phân nhánh thành rất nhiều phong trào phụ khác nhau.

Bài viết này sẽ khảo sát các khía cạnh khác nhau của âm nhạc cổ điển của thế kỷ XX, các nhà soạn nhạc đã đóng góp vào chúng và một số tác phẩm chính của họ. Chúng ta sẽ xem xét chủ nghĩa ấn tượng, chủ nghĩa hiện đại và chủ nghĩa cá nhân, và những ảnh hưởng của nhạc jazz và dân gian đối với âm nhạc cổ điển, cũng như tác động do chiến tranh và biến động chính trị gây ra. Chúng ta cũng sẽ thấy rằng âm nhạc cổ điển mới và thú vị tiếp tục được tạo ra trong Thế kỷ XXI.

Thời kỳ âm nhạc thế kỷ XX, như tên gọi của nó, bắt đầu vào khoảng năm 1900.

Đây là giai đoạn cuối cùng trong sáu giai đoạn của kỷ nguyên âm nhạc cổ điển và xuất hiện sau kỷ nguyên lãng mạn kết thúc vào khoảng năm 1910 sau Công Nguyên.

Vào cuối thời kỳ Lãng mạn, âm nhạc cổ điển đã đạt đến một bước ngoặt, với nhiều quy ước và cấu trúc về cơ bản vẫn được giữ nguyên kể từ thời kỳ Baroque của Thế kỷ XVII và XVIII.

Những chuyển động của thế kỷ XX

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, thế kỷ XX không được tạo thành từ một phong cách mà thực sự là một số phong trào khác nhau phổ biến với các nhà soạn nhạc khác nhau và ở những thời điểm khác nhau trong suốt thế kỷ XX.

Những chuyển động của thế kỷ XX
Những chuyển động của thế kỷ XX

Chủ nghĩa hiện đại và chủ nghĩa cá nhân

Thời đại Thực hành chung (sử dụng hệ thống âm sắc dựa trên các trung tâm chính và sự tiến triển của hợp âm chuẩn, cũng như các cấu trúc như dạng sonata) đã có từ thời Baroque, và đến thế kỷ XX, có cảm giác rằng các nhà soạn nhạc lãng mạn cuối cùng thích Wagner và Richard Strauss đã làm mọi thứ có thể làm được trong khuôn khổ này.

Rất nhiều âm nhạc được sáng tác trong thế kỷ 20 đã loại bỏ những quy tắc này, và phong trào chủ nghĩa hiện đại đã làm như vậy theo một cách đặc biệt cực đoan, phù hợp với đặc tính từ chối truyền thống và chấp nhận tính cá nhân.

Một trong những nhân vật quan trọng của phong trào chủ nghĩa hiện đại là Arnold Shoenberg, người đi tiên phong trong chủ nghĩa cá nhân trong những năm 1920.

Âm nhạc khá bất hòa này phân phối với chức năng hòa âm truyền thống và thiếu trung tâm chính.

Ông cũng đã thử nghiệm với âm nhạc 12 âm, dựa trên một hàng âm được tạo thành từ tất cả 12 nốt từ thang âm theo một thứ tự nhất định, với tất cả 12 đều có tầm quan trọng tương đương hoặc ít hơn, và sau đó được chế tác theo nhiều cách có cấu trúc khác nhau.

Các học trò của ông là Alban Berg và Anton Webern đã phát triển cách tiếp cận này, mà đôi khi được gọi là chủ nghĩa nối tiếp, và ba nhà soạn nhạc người Áo được gọi chung là Trường phái Viennese thứ hai (với Haydn, Mozart và Beethoven là Trường phái Viennese đầu tiên).

Ở những nơi khác, cách sử dụng nhịp điệu của nhà soạn nhạc người Nga Igor Stravinksy rất sáng tạo, sử dụng các ký hiệu thời gian thường xuyên thay đổi.

Chiến tranh và Biến động Chính trị

Với hai cuộc Thế chiến, Thế kỷ XX là thời kỳ có nhiều thay đổi xã hội và chính trị, và điều này không thể tránh khỏi tác động đến nghệ thuật.

Làm việc ở nước Nga thời Stalin, Dmitri Shostakovich buộc phải thu hẹp lại chủ nghĩa hiện đại của mình để ủng hộ một phong cách dân túy hơn, lấy cảm hứng từ lãng mạn trong các tác phẩm giao hưởng của ông được các nhà chức trách chấp nhận, nhưng vẫn mang tính sáng tạo cao, trong khi các tác phẩm thính phòng của ông thể hiện chủ nghĩa hiện đại công khai hơn đặc trưng.

Có lẽ một phần để đối phó với đau thương của Chiến tranh thế giới thứ nhất, những năm giữa cuộc chiến đã chứng kiến ​​sự quay trở lại của nghệ thuật có trật tự hơn nói chung, tập trung vào cấu trúc và kiềm chế cảm xúc.

Trong âm nhạc, điều này đã được thể hiện trong Chủ nghĩa Tân cổ điển, một phong trào có ảnh hưởng từ thời kỳ Cổ điển.

Pulcinella của Stravinsky và Giao hưởng cổ điển của Sergei Prokofiev minh chứng cho điều này như những bản nhạc mang hơi hướng của Thế kỷ 20 trên phong cách của âm nhạc Thế kỷ XVII và XVIII.

Yêu cầu chiến tranh của Benjamin Britten và Lời nói vui cho các nạn nhân ở Hiroshima của Krzysztof Eugeniusz Penderecki là những ví dụ về những tác phẩm phản ánh sự khủng khiếp của Chiến tranh thế giới thứ hai.

Jazz và ảnh hưởng dân gian dân tộc

Jazz, được tạo ra bởi người Mỹ gốc Phi, được cho là sự phát triển âm nhạc lớn nhất của thế kỷ 20.

Nhạc Jazz và ảnh hưởng dân gian dân tộc
Nhạc Jazz và ảnh hưởng dân gian dân tộc

Lần đầu tiên Mỹ trở thành một lực lượng được đánh giá cao trong thế giới sáng tác cổ điển, và một số nhà soạn nhạc Mỹ đã hướng tới hình thức nghệ thuật để lấy cảm hứng, bao gồm Leonard Bernstein, Aaron Copland và George Gerswhin.

Các nhà soạn nhạc không phải người Mỹ cũng lấy cảm hứng từ nhạc jazz: La Création du monde của Darius Milhaud người Pháp lấy cảm hứng từ âm nhạc mà ông đã nghe ở Harlem, New York, trong khi người Anh Malcolm Arnold đã sáng tác một bản concerto cho nghệ sĩ kèn clarinettist Benny Goodman.

Các nhà soạn nhạc cũng tiếp tục đưa âm nhạc dân gian quê hương vào tác phẩm của họ, đây là một truyền thống bắt đầu từ thời kỳ Lãng mạn.

Béla Bartók đã thu thập các giai điệu dân gian Hungary để tạo nguồn cảm hứng cho tác phẩm của chính mình, trong khi Ralph Vaughan Williams đã viết một Bộ bài hát dân gian Anh .

Chủ nghĩa tối giản và Sử dụng Điện tử và Công nghệ

Bắt đầu từ những năm 1960, trường phái tối giản tập trung vào việc sử dụng chất liệu âm nhạc tối thiểu và sử dụng các mẫu lặp đi lặp lại, các vòng lặp và kỹ thuật điện tử, phản ánh những tiến bộ công nghệ ngày nay.

Loại nhạc này nhìn chung có nhiều phụ âm hơn và ít thách thức hơn so với trường phái hiện đại, và các nhà soạn nhạc như Phillip Glass và Steve Reich đã trở nên vô cùng nổi tiếng

Bằng cách lấy âm thanh đã ghi lại – của nhạc cụ, giọng nói của con người hoặc môi trường tự nhiên – các nhà soạn nhạc như Pierre Boulez và Karlheinz Stockhausen sẽ chế tác những nguyên liệu thô này và biến chúng thành một loại ảnh ghép âm nhạc.

Âm nhạc cổ điển trong thế kỷ XXI

Âm nhạc cổ điển quan trọng tiếp tục được thực hiện trong ngày nay với một loạt các phong cách.

Internet đã làm cho âm nhạc trở nên dễ tiếp cận hơn, khiến các thể loại phụ dễ dàng thụ phấn chéo và ảnh hưởng lẫn nhau dễ dàng hơn.

Âm nhạc cổ điển trong thế kỷ XXI
Âm nhạc cổ điển trong thế kỷ XXI

Phần mềm ký hiệu và âm nhạc cũng đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách chúng ta tạo ra âm nhạc.

Nhạc phim đã trở nên vô cùng phổ biến như một loại hình nghệ thuật và các nhà soạn nhạc như John Williams và Hans Zimmer đã giúp đưa âm nhạc chịu ảnh hưởng cổ điển đến với đông đảo khán giả hơn.

Vừa rồi là một số thông tin cơ bản về âm nhạc trong thế kỷ XX đến nay. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản chỉ là muốn góp ý thêm những kiến thức về thanh nhạc hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Rất mong nhận được phản hồi từ bạn!

Các bạn có thể tham khảo thêm khóa học thanh nhạc và đăng ký học thử miễn phí tại đây: 21 ngày luyện hát cùng Mỹ Linh

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcTổng quan về âm nhạc thời Trung Cổ (1150 – 1400)
Bài tiếp theoTổng quan về âm nhạc thời kỳ Phục Hưng (1400-1600)