10 sự thật thú vị về âm nhạc khiến bạn phải ngỡ ngàng

0
853

Sẽ không ít bạn cảm thấy ngỡ ngàng khi khám phá ra 10 sự thật thú vị về âm nhạc đã được khoa học chứng minh mà VietVocal sẽ chia sẻ trong bài viết này.

Nhún nhảy, lắc lư theo điệu nhạc, “phiêu” cùng giai điệu của bài hát – Đó có thể là những hành động mà bất cứ ai trong chúng ta cũng đã từng làm. Nhiều bạn sẽ có suy nghĩ rằng, những giai điệu âm nhạc của bài hát đó sẽ chỉ khiến cho bạn có dịp thả hồn mình lơ lửng cùng ca từ trong bài hát. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra được lợi ích không ngờ đằng sau hành động tưởng chừng như là “bản năng” này.

1. Nghe nhạc buồn sẽ giúp bạn… vui 

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi những nhà khoa học người Mỹ vào năm 2014, rất nhiều người khi được hỏi đã đưa ra câu trả lời rằng họ nghe nhạc buồn vì cảm thấy nó mang lại rất nhiều cảm xúc đan xen và phần nào có một chút tích cực. Có thể kể ra một số sắc thái tiêu biểu như sự nhớ nhung, mềm yếu, bình yên, mơ hồ hay hoài nghi.

nhất chứ chứ không phải là sự đau khổ khi họ nghe nhạc buồn. Bởi lẽ, các bản nhạc buồn sẽ phản ánh đúng tâm trạng tiêu cực và vấn đề trong mối quan hệ của bạn, từ đó làm cho bạn gợi nhớ đến những tình tiết “yếu đuối”… Nhờ vậy, bạn sẽ cảm thấy như đang có người chia sẻ, đồng cảm với bản thân và thấy nhẹ nhàng hơn. 

2. Nghe đi nghe lại một bài hát khiến chúng ta trở nên thông minh hơn

Trong một bài diễn văn tại Aeon, giám đốc phòng nghiên cứu âm nhạc của Đại học Arkansas – Bà Elizabeth Hellmuth Margulis đã chỉ ra nguyên nhân vì sao khi nghe đi nghe lại nhiều lần cùng một bài hát sẽ khiến chúng ta thích nó. 

Theo bà, đơn giản bởi vì con người thường nhầm lẫn rằng, họ nhận thức được những sự vật qua các giác quan nhờ vào hình hài của chúng như hình vuông hay hình tròn. Tuy nhiên trên thực tế chúng ta có thể phân biệt được là nhờ những trải nghiệm về vật thể đó ở trong quá khứ khiến chúng ta có thể gợi nhớ ra nó trong đầu. Điều này được bà Elizabeth Hellmuth Margulis gọi là “Hiệu ứng từng trải” – Một trong những lý do khiến chúng ta thích nghe lại một bài hát nhiều lần.

Bên cạnh đó, bà cũng đã chỉ ra rằng việc nghe đi nghe lại một bài hát khiến não của bạn phải vận động. Từ đó cũng giúp bạn trở nên thông minh hơn.

3. Chúng ta nghe sai lời bởi vì chúng ta… muốn thế

Có một sự thật thú vị là ngay cả những người bản ngữ đôi khi cũng nghe nhầm lời bài hát của một ca khúc do chính nhạc sĩ nơi đó sáng tác. Điều này xảy ra bởi vì đôi lúc những gì chúng ta nghe được lại khác so với những gì chúng ta vẫn mong muốn và nghĩ ở trong đầu. 

Theo Mark Liberman của Viện Đại học Pennsylvania, chúng ta chỉ nghe một phần nào lời bài hát, phần còn lại đó là những gì chúng ta tưởng tượng ra khi nghe giai điệu của bài hát đó.

4. Càng nghe nhầm, càng nghe nhiều

Trong một nghiên cứu đã được tiến hành vào năm 2012, các nhà khoa học Anh đã chỉ ra rằng nếu chúng ta nghe sai lời một bài hát, ta sẽ thích phiên bản lỗi đó của mình và nghe đi nghe lại nó theo cách đó nhiều lần. 

Điều này đồng nghĩa với việc mỗi khi bạn nghe lại ca khúc đó, não của bạn sẽ tự động “dịch” ca từ lại thành lỗi đúng như lần đầu bạn được nghe.

5. Con người thường “phiêu” khi nghe đa thể loại nhạc

Đã bao giờ bạn vừa nghe nhạc vừa búng tay hay nhún nhảy chưa? Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng khi chúng ta vừa nghe nhạc vừa làm những hành động này thì thể loại nhạc nào chúng ta cũng sẽ thấy thích. 

Theo nghiên cứu từ Đại học Bắc Carolina với trên 196 người trưởng thành về trải nghiệm khi nghe nhạc của họ, nếu bạn càng “phiêu” khi nghe nhạc thì sẽ càng cảm nhận âm nhạc sâu sắc hơn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ chìm sâu vào trong giai điệu của một bản nhạc, cho dù là bất cứ thể loại nào, nếu như bạn vừa nghe nó vừa nhún nhảy.

6. Không chỉ thăng hoa, âm nhạc còn khiến bạn hào phóng hơn

Các nhà khoa học cũng đã nhận ra rằng, khi nghe thể loại âm nhạc yêu thích, con người ta trở nên rộng lượng hơn và  trở nên hào phóng – Sẵn sàng đưa tiền cho người khác hơn. 

Cũng theo nghiên cứu này, khi nghe các thể loại khác kém yêu thích hơn, con người chi ra ít tiền hơn. Tuy nhiên với chỉ 22 người tham dự vào khảo sát này nên nghiên cứu này chỉ như là muối bỏ bể.

7. Những ca khúc gây ám ảnh được gọi là “sâu tai”

Theo Victoria Williamson – Nhà nghiên cứu của Đại học Sheffield đã chỉ ra rằng, hiện tượng bị ám ảnh bởi vì một ca khúc có một số nguyên nhân sau.

Nghe đi nghe lại nhiều lần một bài hát cũng chỉ là một yếu tố gây nên sự ám ảnh này, tuy nhiên, điều mấu chốt chính là ở sự liên tưởng. Ví dụ điển hình nhất là khi Williamson bước vào một tiệm giày và bà bỗng được gợi lại trong đầu giai điệu của một bài hát từng được nghe trước đó qua cảnh tượng cửa hàng.

Stress cũng chính là nguyên nhân gây ra sự ám ảnh. Nếu bạn vô tình nghe thấy một bài hát khi đang căng thẳng ở trong một kỳ kiểm tra, nhiều năm sau có thể bạn vẫn nhớ đến nó.

8. Muốn hết ám ảnh, hãy nghe một bài “gây nghiện” khác

Cố gắng quên một bài hát đi chỉ càng khiến bạn nghĩ về nó nhiều hơn. Theo một số nghiên cứu, nếu bạn thử cách nghe đi nghe lại bài hát đó thật là nhiều, mọi lúc mọi nơi thì may ra bạn sẽ quên được nó.

Tuy nhiên nếu tất cả những cách trên đều không hiệu quả, hãy thử nghe một ca khúc khác và ít nhất bạn sẽ không bị ám ảnh bở bài hát cũ nữa.

9. Thể loại nhạc càng đơn giản, album bán càng chạy

Theo một nghiên cứu được đăng ở trên tạp chí Plus ONE cho thấy, những bản nhạc càng đơn giản, có ca từ dễ hiểu, ngắn gọn, “na ná” nhau lại càng chiếm được nhiều cảm tình của khán giả. Và đương nhiên, số lượng album khi tung ra thị trường cũng được tiêu thụ nhiều hơn.

10. Nhân tố chủ đạo của một bản hit là Điệp khúc

Trong một bài phân tích về những bản hit thành công, Joseph Nunes của Đại học Nam Carolina nhận thấy có một quy tắc rất kỳ lạ. Theo đó, những bài hát có ca từ càng đơn giản cùng với điệp khúc lặp lại càng nhiều lần thì lại càng dễ trở thành một bản hit.

Cũng theo Nunes và người đồng tác giả của bài báo, cứ mỗi lần điệp khúc lặp lại thì cơ hội để một bài hát đứng ở nửa trên bảng xếp hạng lại tăng lên 14,5%. Tuy nhiên, việc lạm dụng và lặp lại quá nhiều lại gây ra sự nhàm chán cho bài hát thay vì giúp nó trở nên hay hơn.

Trên đây là 10 sự thật thú vị về âm nhạc VietVocal muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang tìm nơi đào tạo thanh nhạc chất lượng và uy tín, hãy tham khảo các khóa học cơ bản dành cho người mới bắt đầu TẠI ĐÂY và đăng ký một khóa học để luyện tập và cảm nhận sự cải thiện trong giọng hát của mình nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcNhững bài hát về chủ đề về nhà ăn Tết hay và ý nghĩa 
Bài tiếp theoLàm thế nào để vượt qua nỗi sợ khi hát ở nơi đông người?