Punchline là gì? Punchline có vai trò gì trong Rap?

0
5170

Punchline một thuật ngữ không còn quá xa lạ với fan của dòng nhạc Rap. Cùng tìm hiểu vai trò của Punchline trong Rap là gì nhé.

Nếu bạn là một fan chân chính của Rap thì Punchline không còn xa lạ gì. Nhưng với một số người không phải là người yêu thích nhạc rap thì có lẽ còn hơi xa lạ với họ. Vì vậy, cùng VietVocal tìm hiểu về Punchline và vai trò của nó trong bài viết hôm nay nhé.

Punchline là gì?

Punchline được dùng để đáp trả đối phương trong thể loại rap battle, có tác dụng đả kích, châm biếm, tấn công, gây sốc hoặc nhẹ hơn là gây cười một cách có chủ đích. 

Tác dụng của Punchline

Punchline đòi hỏi bạn cần có sự sáng tạo linh hoạt trong ý nghĩa mà câu rap hướng đến mà không cần quá đến kỹ năng. Nó giúp cho bài rap tăng thêm phần hấp dẫn và lôi cuốn người nghe.

Tác dụng của Punchline
Tác dụng của Punchline

Trong vài năm gần đây, các chương trình về rap cũng đã làm bùng nổ thị trường nhạc Rap tại Việt Nam, nên thuật ngữ này cũng được sử dụng nhiều hơn.

Punchline là kiểu câu mà ai cũng có thể viết được nhưng nó có hay, có hấp dẫn, có đáp trả đối phương một cách mạnh mẽ hay không thì không phải ai cũng làm được.

Ví dụ về câu rap: Vì em là nắng, anh là mưa, chẳng ngại đến gần em mà cưa. Chẳng thể biết được em lừa ta, chỉ để ý là em tà lưa (Yêu sắc yếu / OSAD).

Punchline từng gây tranh cãi trong rap Việt

Nam rapper Andree từng nhắc đến thuật ngữ này vào năm 2008, trong một topic hướng dẫn Rap. Trong topic đó, Andree có chia sẻ không ít thuật ngữ về rap cho cộng đồng người yêu rap, trong đó có punchline. 

Thuật ngữ này lại được nhắc đến rầm rộ vào năm 2011-2012, bởi có một cuộc tranh cãi nổ ra trong cộng đồng rap Việt về vấn đề ý nghĩa thực sự của Punchline. Sau cùng, nó đã được công nhận là thứ gia vị không thể thiếu trong những trận rap chiến nảy lửa. 

Punchline từng gây tranh cãi trong rap Việt
Punchline từng gây tranh cãi trong rap Việt

Một số bài nhạc tiêu biểu: Ngược đời, Con cáo và chùm nho của MC ILL hay Ếch báo dissin của Rhymastic,,…

Cách viết câu punchline trong rap

Punchline thật sự không cầu kỳ và khó như mọi người nghĩ, nó chỉ là 1 câu mang ý nghĩa khiến người nghe hưng phấn. Nó có thể được sáng tác bằng nhiều cách khác nhau như:

1.Thuật lại 1 câu nói

Đơn giản nhưng ít người nghĩ đến, 1 câu nói bình thường như:

Ví dụ: “Bao nhiêu người có được flow và lyrics tốt như tao?” => Punchline: “Đếm không quá nổi đôi bàn tay người giữ lyrics vững chắc khi flow” 

Với câu trên có câu nguyên bản hơi cộc và thô tuy nhiên sau khi chuyển về câu punchline bên dưới thì nó lại có sức hút hơn hẳn.

2. Chuyển đổi một câu thuật ngữ về nghĩa đen hoàn toàn

Cái này khá khó dùng trong tiếng Việt.

Ví dụ : “Khi Yêu là được chết trong lòng một ít” -> ”Âm nhạc tao giết được người vì khi yêu là chết trong lòng 1 ít” (Ray)

3. Punchline meaning

Loại punchline này không để lộ nghĩa ngay trên mặt chữ mà để người nghe tự suy đoán từ những gì người rapper đã nói.

Cách viết câu punchline trong rap
Cách viết câu punchline trong rap

Ví dụ: “Vì cách mà em gọi anh, không có u và thiếu y dài (ê)” (Trốn tìm – Đen Vâu). Cách mà em gọi anh ở đây chính là “anh ê”

4. Mang tính gây cười, lém lỉnh

Ví dụ:  “Nhà em có chó anh không dám vào” (Trốn tìm – Đen Vâu). Ở đây, Đen Vâu đã sử dụng cách nói bình dân mà mọi người vẫn thường sử dụng vào bài hát khiến nó trở nên hài hước, tạo điểm nhấn.

Vừa rồi các bạn cùng VietVocal đã tìm hiểu về Punchline là gì và vai trò của nó trong nhạc rap. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại đánh giá, like và share nhé. Có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản là muốn góp thêm ý kiến về bài viết, hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Rất mong nhận phản hồi từ bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcCách sử dụng tai nghe Bluetooth đơn giản nhất
Bài tiếp theoNhạc Rock là gì? Một số thể loại nhạc Rock được yêu thích hiện nay