Những lỗi sai cơ bản khi hát nhiều người thường mắc phải

0
459

Âm nhạc là một hình thức nghệ thuật mạnh mẽ, và hát là một cách tuyệt vời để thể hiện cảm xúc và kết nối với người khác thông qua âm nhạc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng hát tốt ngay từ đầu. Trong quá trình học hát, rất dễ mắc phải những lỗi sai cơ bản. Trong bài viết này, VietVocal sẽ cùng các bạn tìm hiểu về những lỗi sai cơ bản khi hát và cách khắc phục chúng.

I – Những lỗi sai cơ bản khi hát

1. Hát sai tone

Một trong những lỗi phổ biến khi hát là hát sai tone, lạc tone hay lệch tone chỉ việc bạn không thể đạt đến cao độ của bài hát, hay chệch khỏi cao độ chung hoặc hát không đúng loại tone và cặp giọng của một bài hát nào đó. Chúng khiến cho các nốt nhạc không được trình bày chính xác và âm điệu cũng trở nên thiếu tinh tế, tiếng hát không còn đẹp nữa.

nhung-loi-sai-co-ban-khi-hat-1
Hát sai tone là một trong những lỗi phổ biến khi hát

Để khắc phục lỗi này, hãy lắng nghe cẩn thận bản gốc của bài hát, tập trung vào việc nghe và phân biệt các nốt cao và thấp, và luyện tập theo từng giai điệu một. Ngoài ra bạn cần nghe nhạc thật nhiều, có thể kết hợp cùng việc chơi nhạc cụ như Piano, guitar để xác định tone của bài hát chính xác hơn.

Tham khảo thêm: Tone là gì? Cách xác định tone

2. Hát sai nhịp

Nhịp là yếu tố quan trọng trong một bài hát. Việc hát trễ hơn, hát nhanh hơn so với nhạc, hay nhạc một đường mà lời thì một nẻo chính là dấu hiệu nhận biết bạn đang hát sai nhịp. Điều này có thể làm mất đi sự liền mạch và sự thống nhất của bài hát.

nhung-loi-sai-co-ban-khi-hat-2
Hát sai nhịp làm mất đi sự liền mạch và sự thống nhất của bài

Để khắc phục lỗi này, hãy lắng nghe beat thật kỹ và chú ý đến nhịp điệu của bản nhạc. Các bạn có thể sử dụng các bài tập luyện tập đếm nhịp điệu hoặc tìm hiểu thêm về cấu trúc nhịp trong âm nhạc để nắm vững nhịp điệu của bài hát. Tất cả đều đã được VietVocal chia sẻ trong bài viết “5 Mẹo nhỏ giúp bạn học hát đúng nhịp”, hãy tìm hiểu kỹ để luyện tập. Chúc các bạn thành công!

3. Lỗi phát âm 

Phát âm đúng là yếu tố quan trọng để người nghe hiểu được lời bài hát. Hát với lỗi phát âm có thể làm mất đi ý nghĩa của từ và gây ra sự khó hiểu cho người nghe. Có 4 lỗi phát âm khi hát thường gặp nhất chính là:

  • Ngọng, đặc biệt là L,N
  • Hát tiếng địa phương
  • Không đóng chữ
  • Hát bị đầy lưỡi
nhung-loi-sai-co-ban-khi-hat-3
Lỗi phát âm khi hát có thể làm mất đi ý nghĩa của từ và gây ra sự khó hiểu, khó chịu với người nghe

Để khắc phục lỗi này, hãy tập trung vào việc học cách phát âm đúng các âm tiết, từ và câu trong bài hát. Nếu có thể, hãy tìm nguồn tài liệu phát âm chính xác để tham khảo và luyện tập.

VietVocal đã có một bài viết chi tiết về lỗi sai khi hát cơ bản này, tham khảo bài viết những lỗi phát âm phổ biến khi hát các bạn nhé!

4. Hát như đọc, sai giai điệu

Một lỗi khá phổ biến là hát như đọc, tức hát mà không đặt cảm xúc và không tuân thủ giai điệu của bài hát. Khi hát như vậy, bản nhạc trở nên vô hồn và thiếu sự sống động. 

Để khắc phục lỗi này, hãy hiểu và cảm nhận cảm xúc mà bài hát mang lại. Hãy sử dụng kỹ thuật như cảm xúc, tạm dừng, đặc điểm âm nhạc và kỹ thuật hát để thể hiện sự tương phản và đồng thời giữ cho giai điệu của bài hát.

5. Chọn bài hát ngoài quãng giọng

Một lỗi thường gặp khác là chọn bài hát nằm ngoài quãng giọng của người hát. Khi hát bài hát nằm ngoài quãng giọng, người hát có thể gặp khó khăn trong việc phối hợp giữa giọng hát và giai điệu; bị vỡ, oét, căng thẳng hay thậm chí là tổn thương cho giọng hát!

nhung-loi-sai-co-ban-khi-hat-4
Người hát sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi chọn những bài hát ngoài quãng giọng

Để khắc phục lỗi này, hãy tìm hiểu và lựa chọn các bài hát phù hợp với quãng giọng của mình. Luyện tập hát các bài hát trong phạm vi giọng hát của bạn sẽ giúp bạn thể hiện tốt hơn và tránh các lỗi sai liên quan đến quãng giọng.

Xem ngay: 5 Cách chọn bài hát phù hợp với chất giọng của bạn

6. Tư duy xử lý bài hát không phù hợp

Một lỗi khác là khi người hát không hiểu rõ bản chất và cốt lõi của bài hát, và do đó không thể truyền tải cảm xúc và thông điệp một cách chính xác. Hoặc nguyên nhân cũng có thể đến từ việc người hát quá chú trọng đến cảm xúc hoặc kỹ thuật 

Để khắc phục lỗi này, hãy nghiên cứu kỹ về bài hát, tìm hiểu ý nghĩa của lời và cố gắng hiểu cảm xúc mà nhạc sĩ muốn truyền tải qua bài hát. Hãy tập trung vào việc truyền đạt sự cảm nhận và cảm xúc thông qua giọng hát và diễn xuất, cố gắng vào việc dung hòa giữa cảm xúc và kỹ thuật bạn nhé!

II – Lời khuyên và lời kết

Khi gặp bạn gặp phải những lỗi sai cơ bản khi hát, đừng nản lòng và bỏ cuộc. Hát là một kỹ năng chúng ta có thể được cải thiện thông qua việc thực hành và luyện tập đều đặn. Dưới đây là một số lời khuyên VietVocal gửi đến để bạn khắc phục các lỗi sai cơ bản khi hát:

  • Lắng nghe kỹ và chú ý đến các bài hát gốc để nắm vững tone, nhịp, và cảm xúc của bài hát.
  • Luyện tập các kỹ thuật hát cơ bản như kiểm soát hơi thở, sự linh hoạt khi chuyển giọng giữa các âm khu,…
  • Tham gia lớp học hát hoặc tìm một giáo viên thanh nhạc để được hướng dẫn và góp ý cải thiện.
  • Ghi âm và nghe lại bản thân khi hát để nhận biết và sửa lỗi.
  • Luyện tập cùng nhóm nhạc hoặc tham gia các buổi biểu diễn để trau dồi kỹ năng và tự tin trên sân khấu.
  • Đọc và tìm hiểu về lý thuyết âm nhạc để nắm vững các nguyên tắc cơ bản về giai điệu, âm tiết, và nhịp điệu.
  • Cuối cùng, hãy kiên nhẫn và có tinh thần đam mê trong quá trình học hát. Cải thiện kỹ năng hát không xảy ra qua một hay hai ngày, nhưng với sự kiên nhẫn và nỗ lực, bạn sẽ tiến bộ và trở thành một ca sĩ tài năng.

 

Trên đây VietVocal đã chỉ cho các bạn về những lỗi sai cơ bản khi hát và cách khắc phục chúng. Luôn nhớ rằng, hát là niềm vui và một hình thức để thể hiện bản thân. Vậy nên hãy luôn tập trung vào việc cải thiện và nhớ rằng mọi người đều bắt đầu từ điểm xuất phát giống nhau. Chúc các bạn thành công!

Nếu bạn đang tìm nơi đào tạo thanh nhạc uy tín và chất lượng, hãy tham khảo những khóa học cơ bản dành cho người mới bắt đầu TẠI ĐÂY và đăng ký ngay một khóa học  để luyện tập và cảm nhận sự cải thiện trong giọng hát của mình nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 0 Trung bình: 0]
Banner khóa học
Bài trướcDiva là gì? Điểm danh những Diva hàng đầu tại Việt Nam hiện nay
Bài tiếp theoĐiểm qua những lỗi phát âm phổ biến khi hát và cách khắc phục