Nên lựa chọn trang phục biểu diễn như thế nào?

0
974

Trang phục biểu diễn là một phần không thể thiếu trong nghệ thuật biểu diễn. Tuy nhiên, việc lựa chọn trang phục biểu diễn thích hợp để tôn lên nhân vật và thể hiện ý tưởng biểu diễn là điều không hề đơn giản. Chính vì vậy, đây là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu.

Tại sao trang phục biểu diễn quan trọng

Trang phục biểu diễn đóng vai trò rất quan trọng trong nghệ thuật biểu diễn. Nó không chỉ giúp tôn lên nhân vật, thể hiện ý tưởng biểu diễn mà còn tạo nên sự tương tác và giao lưu giữa người biểu diễn cùng với khán giả.

lua-chon-trang-phuc-bieu-dien-1
Trang phục biểu diễn đóng vai trò rất quan trọng trong nghệ thuật biểu diễn

Một trang phục biểu diễn ấn tượng và phù hợp sẽ giúp người biểu diễn tự tin hơn, có thể thể hiện tốt hơn tiết mục của mình trên sân khấu. Trong khi đó, một trang phục không phù hợp sẽ khiến cho người biểu diễn cảm thấy khó chịu và mất tự tin, gây ảnh hưởng rất lớn đến kết quả biểu diễn. Ngoài ra, trang phục biểu diễn còn tạo nên sự hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khán giả.

Những yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn trang phục biểu diễn

Khi chọn trang phục biểu diễn, có một số yếu tố cần được lưu ý để trang phục phù hợp với người biểu diễn, sân khấu, thể loại nhạc,… Dưới đây là một số yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn trang phục biểu diễn:

Lựa chọn trang phục không gây phản cảm

Đừng lựa chọn trang phục quá ngắn, bó sát hoặc hở hang gây phản cảm. Điều này đã khiến không ít ca sĩ rơi vào những tình trạng dở khóc dở cười trên sân khấu. Vậy nên khi đã lựa chọn và thử trang phục bạn cần nhớ kiểm tra lại độ dài an toàn của trang phục. 

lua-chon-trang-phuc-bieu-dien-2
Đừng lựa chọn trang phục gây phản cảm cho người xem

Đừng phối trang phục quá nhiều màu sắc

Màu sắc của trang phục cũng rất quan trọng trong việc tạo nên ấn tượng và tăng tính thẩm mỹ cho màn trình diễn. Cần phải chọn màu sắc phù hợp với thể loại biểu diễn, nhân vật, tông màu sân khấu và cả màu da của người mặc.

Đừng phối quá nhiều màu sắc, hoa văn nếu như bạn không phải là dân chuyên về thời trang. Bởi vì trang phục như vậy sẽ tạo cho khán giả cảm giác khá “hội chợ”. Những trang phục có họa tiết da báo cũng khá kén người mặc và khó phối đồ. Vậy nên hãy cân nhắc khi chọn chúng và chắc rằng mọi người cũng cảm thấy ổn chứ không phải riêng bạn.

Lựa chọn phụ kiện phù hợp với trang phục

Phụ kiện cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên bộ trang phục của bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ dễ mắc phải những lỗi về trang phục nếu như quá lạm dụng phụ kiện hoặc không tiết chế các chi tiết rườm rà. 

Ví dụ bông tai hay vòng cổ quá to sẽ khiến bạn trông rất thô, giảm bớt đi sự tinh tế của vẻ ngoài. Bạn nên lựa chọn những phụ kiện có kích thước phù hợp.

Lựa chọn trang phục thoải mái

Hãy chọn trang phục phù hợp với size quần áo của mình. Không nên lựa chọn quá rộng như bơi trong áo hay cũng không nên quá chật nếu như bạn muốn tắt thở. Trang phục phải phù hợp với thân hình và sở thích của người mặc để tạo sự thoải mái và tự tin trên sân khấu.

lua-chon-trang-phuc-bieu-dien-3
Hãy lựa chọn trang phục thoải mái với bản thân

Trang phục phẳng, không có vết nhăn

Việc giữ cho trang phục được phẳng phiu, chỉnh chu sẽ thể hiện thái độ tôn trọng khán giả của bạn. Đồng thời trang phục phẳng, không có nếp nhăn nhìn sẽ sang trọng và mới hơn so với trang phục bị nhăn. 

Chọn trang phục phù hợp với khán giả 

Trang phục cần phù hợp với độ tuổi, giới tính và phong cách của khán giả để tạo sự ấn tượng và tạo được sự kết nối với khán giả. Lấy ví dụ nếu như bạn biểu diễn ở các phòng trà, các phong cách thanh lịch như Hà Anh Tuấn hay Mỹ Tâm sẽ chiếm được cảm tình của khán giả hơn là phong cách trẻ trung, năng động,…

Lựa chọn trang phục phù hợp với thể loại nhạc

Hẳn bạn cũng đã biết, mỗi thể loại nhạc có một phong cách và màu sắc khác nhau. Vậy nên hãy biết cách để lựa chọn trang phục phù hợp với từng thể loại nhạc. VietVocal sẽ gợi ý cho bạn một số trang phục cho từng thể loại phổ biến hiện nay:

– Nhạc cổ điển: Bạn nữ có thể lựa chọn trang phục như đầm dạ hội, bạn nam có thể đơn giản hơn là áo sơ mi đóng thùng hay có thể mặc thêm áo vest nếu muốn trang trọng hơn.

– Nhạc R&B, Rock: Bạn có thể lựa chọn quần jean, áo thun, tạo điểm nhấn bởi 1 chiếc áo da hay jacket.

lua-chon-trang-phuc-bieu-dien-4
Một chút bụi bặm sẽ tốt hơn vest khi biểu diễn thể loại nhạc Rock hay R&b

– Nhạc trữ tình, ballad: Nam diện suit kiểu công sở hay có thể cách điệu một chút cho cá tính. Nếu là nữ, bạn có thể lựa chọn an toàn với những bộ đầm midi, đầm dạ hội có tông màu pastel nhã nhặn phối cùng với giày cao gót.

– Nhạc dân ca hay dân ca đương đại: Thường khi hát các bài hát dân ca hay dân ca đương đại chúng ta sẽ mặc trang phục truyền thống. Đôi lúc bạn cũng có thể mặc áo dài cách điệu nếu muốn cá tính hơn. 

Để có một bộ trang phục biểu diễn đẹp trên sân khấu bạn cũng cần báo với ekip chương trình màu sắc bộ trang phục bạn sẽ mặc vào đêm diễn. Để đạo diễn chỉ đạo ánh sáng phù hợp, giúp tôn bộ trang phục lên và tránh mọi thứ chói màu trên sân khấu nhé!

Bài viết liên quan: 

Việc lựa chọn trang phục biểu diễn là rất quan trọng để góp phần tạo nên một màn trình diễn thành công và ấn tượng. Vì vậy, khi chọn trang phục biểu diễn, cần phải đảm bảo được tính thẩm mỹ, phù hợp với mục đích biểu diễn và an toàn cho người mặc. Nếu áp dụng đúng các lời khuyên VietVocal gợi ý trong việc chọn lựa trang phục biểu diễn, các nghệ sĩ sẽ có một màn trình diễn thành công và để lại ấn tượng tốt với khán giả.

Nếu bạn đang tìm một nơi đào tạo thanh nhạc uy tín và chất lượng, hãy tham khảo những khóa học hát cơ bản dành cho người mới bắt đầu TẠI ĐÂY, đăng ký học thử một khóa học để luyện tập và cảm nhận sự cải thiện trong giọng hát của mình nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcĐộ tuổi tốt nhất để bắt đầu học hát
Bài tiếp theoBí quyết lựa chọn nhạc cụ phù hợp với tính cách