Học thanh nhạc có giúp bạn hát hay hơn không?

0
136

Ngày nay, học thanh nhạc đã không chỉ dành cho những người theo đuổi nghiệp ca hát mà dành cho tất cả mọi người, bất cứ ai muốn có một giọng hát tốt và đẹp hơn. Đó cũng là câu trả lời cho những nghi vấn về việc liệu học thanh nhạc có giúp hát hay hơn không mà nhiều bạn vẫn còn thắc mắc. Bài viết dưới đây VietVocal sẽ cung cấp các thông tin đầy đủ nhất về việc học thanh nhạc cũng như những cải thiện trọng giọng hát của bạn sau khi học thanh nhạc. Chúng ta cùng bắt đầu nhé!

⇒ Tham khảo thêm: Hát dở có học thanh nhạc được không?

1. Học thanh nhạc sẽ giúp giọng hát hay hơn?

Có bao giờ bạn tự hỏi, liệu học thanh nhạc có giúp bạn hát hay hơn không? Nếu bạn đang thắc mắc về điều này, thì câu trả lời là có. Học thanh nhạc là một cách tuyệt vời để cải thiện khả năng ca hát của bạn.

Âm nhạc là một công cụ giúp chúng ta có thể bày tỏ cảm xúc của mình một cách đa dạng và đầy màu sắc, thanh nhạc cũng như vậy. Học thanh nhạc không chỉ cải thiện được giọng hát mà nó còn giúp chúng ta kiểm soát tốt cảm xúc muốn thể hiện. 

Thanh nhạc được định nghĩa là một bộ môn nghệ thuật kết hợp giữa ngôn ngữ và âm thanh, đó cũng chính là việc chỉ người biểu diễn sử dụng ngôn từ của mình với chất nhạc tạo ra từ chính giọng của mình. 

Khác với khí nhạc là loại âm thanh được phát ra từ các nhạc cụ bằng việc kết hợp các nốt với độ cao thấp khác nhau. Thanh nhạc chú trọng nhất chính là bộ máy phát âm – Được coi như một loại nhạc cụ tinh xảo, phức tạp nhất ở trong cơ thể con người có thể phát ra tiếng hát. 

Trong thanh nhạc, để tạo ra được âm thanh và ca từ cần có sự kết hợp của các bộ phận: Bộ phận hô hấp là động lực phát thanh bao gồm phổi, khí quản, chi khí quản, lồng ngực và cơ hoành; tiếp đó là bộ phận phát thanh bao gồm các dây thanh (thanh đới), tiếp theo là bộ phận cộng hưởng gồm: Các khoảng trống trong đầu, mũi, miệng và yết hầu giúp ta điều chỉnh âm lượng và bộ phận nhả chữ để tạo ra âm thanh thành ngôn từ như môi, miệng, răng lưỡi, cổ họng. Quy trình của thanh nhạc là bộ phận hô hấp làm rung những dây thanh (bộ phận phát thanh) tạo nên âm thanh được khuếch đại nhờ vào bộ phận cộng hưởng và bộ phận nhả chữ điều chỉnh tạo ra các từ có nghĩa.

Dựa vào cơ chế này, việc học thanh nhạc giúp chúng ta điều chỉnh được cách lấy hơi hiệu quả, uốn nắn câu chữ tròn vành rõ chữ và luyện tập mở rộng âm vực hay học thêm các kĩ thuật giúp xử lý bài hát tốt hơn. 

Việc học thanh nhạc có vai trò tương tự như việc học các kĩ thuật để chơi đàn hay học các môn văn hóa, giúp bạn có được một nền tảng kiến thức vững chắc nhất để ứng dụng vào ca hát thực tế. Điều này đồng nghĩa với việc học thanh nhạc cũng sẽ mất thời gian tương tự như những môn học khác và cần phải dựa vào nhiều yếu tố để quyết định sự tiến bộ của người học cũng như thời gian học.

hoc-thanh-nhac-co-giup-ban-hat-hay-hon-khong-1

Nếu đã có sẵn một giọng hát cao, khỏe, bạn có thể học thanh nhạc để học được cách luyến láy, xử lý câu chữ hoàn hảo hơn. Còn nếu không có một giọng hát tốt, thanh nhạc sẽ giúp bạn cải thiện được giọng hát của mình, có những kỹ thuật để khiến bạn không còn bị lệch tone hay vỡ giọng khi hát nữa. Chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra rằng, những gì được dạy, trải qua luyện tập, học hành cũng sẽ tốt hơn là không có một kiến thức hay một nền tảng cơ bản nào. Do đó, học thanh nhạc chắc chắn sẽ giúp bạn hát tốt và hay hơn nhiều.

Ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp tích cực tới giọng hát, khi học thanh nhạc, bạn còn nhận được nhiều lợi ích hơn thế nữa. 

Trước hết, học thanh nhạc giúp bạn cải thiện giọng nói và sử dụng âm thanh có hiệu quả hơn. Bạn có thể tự điều khiển giọng nói của mình sao cho phù hợp với không gian, hoàn cảnh. Chẳng hạn, bạn có thể nói một tone giọng nhẹ nhàng với trẻ em hay sử dụng giọng nói chững chạc và hào sảng khi nói chuyện với người lớn và trước một đám đông; bạn có thể lớn giọng, hứng khởi, tạo ra âm thanh cao bổng và mạnh mẽ để tạo không khí. 

Tiếp theo, học thanh nhạc còn giúp bạn có một đôi tai nhạy cảm với âm thanh. Bạn sẽ nhận biết được độ cao, âm luật, những cấu trúc ở trong từng đoạn bridge, hook và sự thay đổi của âm thanh một cách dễ dàng hơn. Những người học thanh nhạc cũng được cho là có sự logic và trí sáng tạo nhiều hơn những người không học.

2. Nguyên nhân khiến giọng hát của bạn không được hay

Có rất nhiều nguyên nhân khiến giọng hát bạn của bạn không hay, sau đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất mà VietVocal đã tổng hợp được:

Khả năng cảm âm và cảm nhịp kém

Khi nghe một bài hát bất kì, bạn không thể theo kịp nhịp điệu hay nhận biết được bài hát đó đang sử dụng tone gì. Điều này sẽ khiến bạn bắt nhịp vào bài hát không chính xác, lệnh tone khi biểu diễn, từ đó gây ra sự khó chịu cho người nghe.

Sai về cao độ

Có 3 nguyên nhân thường gặp dẫn tới sai về cao độ của người hát:

  • Giọng cổ: Đây là âm thanh không xuất phát từ dây thanh quản mà là sử dụng sức ở cổ, lâu dài có thể gây nên tình trạng tắt tiếng, khan cổ, không thể lên được các nốt cao.
  • Giữ cột hơi không ổn định: Nhiều người chưa có kỹ thuật thường sẽ rơi vào tình trạng hát chưa hết câu đã hết hơi, điều này cũng là nguyên nhân khiến bạn không thể hát được tới nốt hoặc hát không rõ lời.
  • Ít tiếp xúc với âm nhạc: Khó nhớ được những giai điệu của một bài hát mới nghe một vài lần cũng là nguyên nhân dẫn đến việc bạn hát sai cao độ, không đúng nhịp.

Để khắc phục những trường hợp kể trên, bạn hãy ghi âm lại giọng hát của mình và tìm ra lỗi sai đang mắc phải và luyện tập chỗ sai đó thường xuyên. Sau một khoảng thời gian, giọng hát của bạn sẽ tiến bộ rất nhiều.

Ngoài ra, bạn cũng nên nghe nhạc thường xuyên, ghi nhớ chu kỳ nhịp của bài hát đó. Mỗi bài hát dù có tiết tấu nhanh hay chậm, thì nó vẫn tuân thủ một nguyên tắc đó là nhịp. Có thể là nhịp 2/4 , ¾ hoặc 4/4,… Nắm chắc nhịp điệu sẽ giúp cho quá trình chạm đến ước mơ âm nhạc của bạn trở nên dễ dàng hơn.

3. Trung tâm học nhạc ở đâu uy tín, chất lượng?

Qua những chia sẻ bổ ích ở trên, chắc hẳn các bạn đã có cho mình lời giải đáp cho câu hỏi Học thanh nhạc có giúp hát hay hơn không? Duy trì niềm đam mê và sự cố gắng sẽ là cách giúp bạn học thanh nhạc hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình này sẽ được đẩy mạnh và hiệu quả hơn khi bạn tìm thấy cho mình một địa chỉ học thanh nhạc uy tín và chất lượng.

hoc-thanh-nhac-co-giup-ban-hat-hay-hon-khong-3

Một trong những trường đào tạo thanh nhạc chất lượng, uy tín có thể kể đến như Học viện thanh nhạc trực tuyến VietVocal – Trực thuộc Trường Âm nhạc Young Hit Young Beat – Học viện tiên phong trong việc áp dụng công nghệ số hóa vào việc giảng dạy thanh nhạc giúp các bạn có thể học và tiếp cận thanh nhạc mọi lúc, mọi nơi, là nơi đào tạo bài bản các kiến thức thanh nhạc được sáng lập bởi nữ ca sĩ Mỹ Linh và ban nhạc Hai anh em. 

Các khóa học thanh nhạc tại VietVocal có sự hướng dẫn và đào tạo của những giảng viên thanh nhạc giàu kinh nghiệm. Những bài học được thiết kế khoa học phù hợp với tất cả học viên từ cơ bản tới nâng cao và mức học phí chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. 

Học viên sẽ nhìn nhận, hiểu sâu hơn về các ưu điểm của giọng hát và từ đó khắc phục được những nhược điểm và hoàn thiện hơn giọng hát của mình. Đừng lo lắng nếu như bạn chưa biết gì về thanh nhạc, khóa học của VietVocal sẽ giải đáp cực chi tiết bởi chính giảng viên ca sĩ Mỹ Linh. 

hoc-thanh-nhac-co-giup-ban-hat-hay-hon-khong-2-1

Hiện nay VietVocal đang có 2 khóa học thanh nhạc online phù hợp người mới bắt đầu bạn có thể tham khảo là Khóa học “21 ngày luyện hát cùng Mỹ Linh” và Khóa học: “Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh”. Các khóa học này đang được hỗ trợ ưu đãi giảm học phí nên các bạn hãy nhanh tay đăng ký ngay hôm nay nhé! 

Như vậy qua bài viết chúng tôi đã giúp bạn giải đáp về thắc mắc “Học thanh nhạc có giúp bạn hát hay hơn không?”. Nếu bạn đã bao giờ mơ ước về việc học hát hoặc muốn phát triển khả năng âm nhạc của mình, đừng chần chừ nữa. Hãy liên hệ với VietVocal ngay hôm nay qua số Hotline 0911.665.205/ 0975.601.447 để được tư vấn và hỗ trợ đăng ký khóa học thanh nhạc phù hợp nhất với bản thân nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcĐịnh dạng tệp âm thanh là gì? các định dạng tệp âm thanh phổ biến hiện nay
Bài tiếp theoLớp học hát cho người lớn tại Hà Nội: Thỏa sức đam mê với giá cả phải chăng