Điểm qua top 8 ca khúc có cao độ ‘khó nhằn’ của Vpop

0
3606

Trong nền âm nhạc Vpop có khá nhiều ca khúc có những nốt nhạc rất cao mà ngay cả các ca sĩ chuyên nghiệp cũng khó để có thể cover lại. Đó là những bài hát nào, cùng VietVocal tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Yêu mình anh – Thu Minh

Thu Minh là một trong những nữ ca sĩ sở hữu giọng cao xuất sắc của nhạc nhẹ Việt Nam vậy nên những ca khúc do cô thể hiện chưa bao giờ dễ dàng để cho người khác cover. Không chỉ riêng ca khúc “Yêu mình anh” mà bất cứ bài hát nào của Nữ hoàng nhạc Dance cũng đều đòi hỏi người hát cần phải có quãng giọng rộng xấp xỉ 3 quãng 8 bởi vì sở trường của Thu Minh là những nốt cao rất căng và mạnh mẽ.

ca-khuc-co-cap-do-kho-nhan-cua-vpop-1

“Yêu Mình Anh” có một nhịp phách tương đối đơn giản, nhưng độ cao của bài hát thì không phải như vậy. Bài hát bắt đầu với những nốt nhạc trầm, nhưng khi chuyển sang phần điệp khúc, cao độ lại cuộn trào và gia tăng liên tục. Nốt cao nhất trong bài hát là nốt Đô thăng (quãng 6). Nếu như người hát không có phạm vi âm vực rộng và kỹ thuật thì hát chênh phô, lạc giọng là điều rất dễ xảy ra.

Anh – Hồ Quỳnh Hương

Hồ Quỳnh Hương và Thu Minh có điểm tương đồng về “độ dài” của giọng hát. Vậy nên những bài hát của cô không dễ dàng để người khác có thể cover lại do yêu cầu kỹ thuật và cũng như cảm xúc tinh tế. Ở những nốt cao của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, người nghe tưởng chừng chúng khá đơn giản, nhưng khi cố gắng hát theo mới nhận ra rằng không dễ thực hiện. Hồ Quỳnh Hương sử dụng kỹ thuật kỹ thuật cộng minh ở đầu để thể hiện những nốt cao này, rất mượt mà mà những không làm mất đi sức mạnh.

“Anh” là một trong những bài hát tiêu biểu nhất của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. Bài hát này có nhiều nốt cao như Fa và Sol (quãng 5). Trong phần điệp khúc cuối cùng, Hồ Quỳnh Hương thực hiện rất thành công hai lần chuyển từ nốt cao Fa đến Sol với làn hơi chắc chắn. Ngay cả với các ca sĩ khi hát lại ca khúc này sẽ điều chỉnh và thay đổi phong cách so với phiên bản gốc để giúp việc hát trở nên dễ dàng hơn.

Họa mi hót trong mưa – Khánh Linh

Là giọng nữ cao giàu học thuật vậy nên việc thực hiện các nốt cao của “Họa mi” Khánh Linh thường không gặp bất cứ khó khăn nào. Thực tế, Khánh Linh có giọng hát khá mỏng nhưng nhờ những kỹ thuật thanh nhạc đã giúp cô có thể hạn chế được tối đa điều đó. Cô được giới chuyên môn đánh giá cao lối hát nốt cao pha giọng giả thanh đầy tinh tế, giúp tiết chế làn hơi hiệu quả.

ca-khuc-co-cap-do-kho-nhan-cua-vpop-2

Nhiều người yêu nhạc vẫn cho rằng bài hát Họa mi hót trong mưa ra đời như để dành riêng cho ca sĩ Khánh Linh dù trước đó đã có nhiều đàn chị thể hiện thành công. Giọng hát trong trẻo, thánh thót của cô rất phù hợp với tựa đề, nội dung ca khúc. Đoạn kết bài, Khánh Linh đã thực hiện một màn nảy âm giả thanh (kỹ thuật staccato) cao chót vót khiến người nghe liên tưởng như cô là một chim họa mi thực sự vậy.

Để mãi được gần anh – Diva Mỹ Linh

Diva Mỹ Linh là một giọng ca nữ có quãng giọng rộng với lối thể hiện bài hát thông minh. Các ca khúc của Mỹ Linh tuy thường không đòi hỏi nhiều cao độ quá khó nhưng lại đề cao về lối phát âm, nhả chữ sao cho thật tinh tế, giàu cảm xúc đến từng từ từng chữ. Bởi vậy nhiều người trong giới chuyên môn âm nhạc cho rằng, nhả chữ tròn, đẹp và rõ như ca sĩ Mỹ Linh, ở làng nhạc Việt vẫn không có người thứ hai.

Để mãi được gần anh là ca khúc của có cao độ ấn tượng của nữ Diva. Nếu bạn không phải là một giọng ca khỏe và có kỹ thuật kiểm soát làn hơi tốt, chắc hẳn sẽ không thể hát tốt được ca khúc này vì trong bài có rất nhiều nốt cao thuộc quãng tám thứ 5 theo bàn phím đàn piano. Đặc biệt là câu hát “Và tiếng ca vang lên lời ca sẽ đưa em về lại bên anh” sẽ là một thử thách rất khó “nhằn” với người hát vì đây chỉ toàn là những nốt cao.

Buồn ơi, chào mi – Bằng Kiều

Bằng Kiều là nam ca sĩ gạo cội của làng nhạc Việt. Sở hữu chất giọng nam cao quý hiếm với những nốt cao “khét tiếng” mà đến cả nhiều giọng ca nữ còn phải dè chừng. Tuy đã có tuổi nhưng giọng hát của Bằng Kiều vẫn ngân vang, cao vút với những nốt cao rất tròn, đẹp như một đứa trẻ chưa từng phải trải qua quá trình vỡ giọng.

Buồn ơi, chào mi là một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 được ca sĩ Bằng Kiều thể hiện rất thành công. Đây là một ca khúc giàu tính thế sự, đời tư vậy nên đòi hỏi lối hát phải thật tinh tế và tình cảm xuất phát từ nội tâm sâu sắc. Trong bài, Bằng Kiều đã xuất sắc lên tông đến hai lần ở đoạn điệp khúc cao trào khiến người nghe không tránh khỏi cảm giác bị “nổi da gà”.

Phố không mùa – Bùi Anh Tuấn

Khi Bùi Anh Tuấn xuất hiện trong chương trình Giọng hát Việt 2012, anh được xem như một hiện tượng âm nhạc. Anh sở hữu giọng hát nam cao có quãng rất rộng khiến nhiều người liên tưởng tới ca sĩ Bằng Kiều. Dù phải thể hiện các ca khúc có tông cao, thậm chí lên tới hai hoặc ba lần nhưng vẫn không hề gây khó khăn cho chàng ca sĩ điển trai sinh năm 1991 này.

Trong ca khúc “Phố không mùa”, khi nhạc sĩ Dương Trường Giang đảm nhận phần trầm, Bùi Anh Tuấn lại đảm nhận toàn bộ phần cao của bài. Để thực hiện được các nốt cao gần như “không tưởng” đối với một giọng nam, Bùi Anh Tuấn đã sử dụng cách hát giọng pha điêu luyện một cách khéo léo. Nhờ vậy, các nốt cao ở cuối bài hát không hề bị chói, gắt mà còn mượt mà và tạo ấn tượng mạnh cho người nghe.

Sao anh vẫn chờ – Hương Tràm

Biệt danh “tài không đợi tuổi” đã phần nào đã nói lên được tài năng ca hát bẩm sinh của Hương Tràm – Quán quân Giọng hát Việt 2012. Mặc dù mới ở độ tuổi mới lớn nhưng cô đã sở hữu một giọng hát khỏe khoắn, nội lực với quãng rộng không hề thua kém nhiều đàn anh, đàn chị trong giới. Cũng vì thế, Hương Tràm không gặp nhiều khó khăn để có thể thể hiện được nhiều dòng nhạc khác nhau.

ca-khuc-co-cap-do-kho-nhan-cua-vpop-4

Sao anh vẫn chờ là một bản nhạc R&B trẻ trung, hiện đại được nhạc sĩ Lưu Thiên Hương “đo ni đóng giày” cho Hương Tràm. Gần như toàn bộ bài hát đều là cao trào, có rất nhiều nốt cao bằng giọng thật vậy nên đòi hỏi người hát phải có cao độ, trường độ thật tốt. Với chất giọng nội lực bẩm sinh của mình, Hương Tràm vẫn luôn thể hiện tốt ca khúc này ngay cả khi hát live.

Mơ hồ – Bùi Anh Tuấn

Một ca khúc khác của nam ca sĩ Bùi Anh Tuấn trong danh sách những ca khúc có cao độ “khó nhằn” của Vpop chính là “Mơ hồ”. Bài hát cực khó để có thể cover theo bản gốc của nam ca sĩ.

Trên thực tế, “Mơ hồ” cũng thuộc dạng “bức tử” đối với những Tenor nào muốn hát lại với hàng loạt các nốt treo cao liên tục từ cuối Quãng 4 cho tới đầu Quãng 5 ở đoạn cao trào. Vậy nên, việc 1 giọng ca với trình độ Vocal hạn chế cover lại bài hát này rồi bị chênh phô, hụt hơi là điều quá dễ hiểu.

Trên đây là tổng hợp 8 ca khúc có cao độ ‘khó nhằn’ của Vpop do VietVocal tìm hiểu và tổng hợp lại trong bài viết. Theo bạn bài hát nào khó để cover nhất, hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết này nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 0 Trung bình: 0]
Banner khóa học
Bài trướcKhám phá thế giới nhạc Trap: Lời ca sôi động và những giai điệu gây nghiện
Bài tiếp theo5 nữ ca sĩ sở hữu giọng hát trong trẻo nổi tiếng của làng nhạc Việt