Cách hát Karaoke hay để luôn đạt 100 điểm

0
2953

Cách hát Karaoke hay để luôn đạt 100 điểm cực đơn giản, dể hiểu, dễ tập luyện. Tự tin trở thành tâm điểm chú ý khi quẩy Karaoke cùng bạn bè và gia đình.

Mọi người thường đố nhau nếu ai hát karaoke 100 điểm sẽ có thưởng. Điều này nói chừng đơn giản nhưng nó lại là điều vô cùng khó.

Chúng ta đã cố hát thật hay nhưng máy chỉ chấm lẹt đẹt mấy chục điểm. Trong khi có những người hát ở mức trung bình nhưng lại được 100 điểm tuyệt đối.

Cách hát Karaoke hay để luôn đạt 100 điểm
Cách hát Karaoke hay để luôn đạt 100 điểm

Vậy làm cách nào để hát karaoke hay để đạt 100 điểm? Làm sao để luyện hát karaoke hay? Cùng VietVocal tìm hiểu 5 Cách luyện giọng hát karaoke hay dưới đây để luôn đạt 100 điểm khi hát các bạn nhé.

1. Cách hát karaoke hay hơn

Chọn được bài hát tủ

Việc đầu tiên bạn cần làm là phải chọn cho mình những bài hát “Tủ”.

Ngay cả những ca sĩ chuyên nghiệp việc lựa chọn bài hát đúng cho mình là rất quan trọng. Bài hát “Tủ” là những bài hát bạn cảm thấy yêu thích và phù hợp với giọng hát của mình. Bạn chỉ cần chọn đúng bài và tập luyện thường xuyên thì chắc chắn bạn sẽ tự tin hát karaoke trước mọi người rồi.

Khi bạn đã lựa chọn được bài hát “Tủ” rồi thì hãy luyện tập với nó nhiều lần. Bạn có thể tập luyện bằng cách đi nghe lại bài hát ca sĩ hát rồi tắt nhạc đi thử hát chay. Bạn có thể bật nhạc và tự bịt 1 tai lại, một tai nghe ca sĩ hát tại kia nghe giọng mình. Cứ thế, bạn luyện tập cho đến khi nào cảm thấy 2 giọng hát ăn nhập với nhau.

Bạn có thể tham khảo bài viết 5 CÁCH CHỌN BÀI HÁT PHÙ HỢP VỚI CHẤT GIỌNG CỦA BẠN để tìm ra bài hát phù hợp với chất giọng của mình nhé.

Chăm sóc giọng của mình trước khi hát

Cần chuẩn bị tốt cho giọng hát của mình trước khi hát. Sau đây là một số mẹo chăm sóc giọng hát của bạn tốt nhất giúp bạn tự tin dành 100 điểm:

  • Không uống các loại nước có gas hoặc uống sữa trước khi hát sẽ làm giọng hát bị đục, bị khàn.
  • Uống nước lọc, tốt nhất là dùng nước ấm vì khi uống nhiều nước sẽ giúp bạn tránh khô cổ họng dẫn đến không hát được.
  • Ăn nhiều loại hoa quả có nhiều nước như dưa hấu, táo, nho…

Tư thế trong lúc hát

Các bạn cần có một tư thế đúng khi hát vì khi cơ thể được thả lỏng trên một bộ khung vững chắc sẽ giúp tiếng hát nhẹ nhàng và không gồng cứng. Nếu bạn để ý kỹ khi hát đến nốt cao, các ca sĩ thường vươn cao cổ lên để hát, và đoạn trầm thì lại cúi xuống.

Bạn cứ thử áp dụng cách đơn giản này để cảm nhận được sự thay đổi rõ ràng, khi đó bạn có thể dễ dàng lên được nốt cao hoặc xuống nốt trầm của bài hát.

Tư thế đúng khi hát
Tư thế đúng khi hát

Cầm micro đúng khi hát

Việc cầm micro karaoke đúng cách rất quan trọng khi hát. VietVocal sẽ chỉ bạn cách cầm mic đúng cách sau đây:

Cách cầm Micro chuẩn
Cách cầm Micro chuẩn

Khoảng cách từ micro karaoke đến miệng khoảng 2,5cm, đây là khoảng cách tốt nhất để micro có thể hút âm, đồng thời bảo đảm an toàn cho bạn.

Hát cùng bạn bè, đồng đội
Hát cùng bạn bè, đồng đội

2. Kỹ thuật hát karaoke hay

Luyên tập lấy hơi

Một cột hơi thật tốt là điều kiện bắt buộc để sử dụng kỹ thuật rung giọng hiệu quả. Và để âm phát ra không bị lệch cao độ thì vị trí đặt âm thanh phải chính xác.

Bạn cần kiểm soát hơi của mình thật tốt để có thể rung giọng đúng cao độ vì đây là nhân tố tác động đến thanh đới. Bạn có thể luyện tập cách rung giọng khi hát bằng cách lựa chọn một âm nào đó vừa kéo dài, vừa đẩy hơi, sao cho âm thanh lên phía trước mặt của bạn.

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể nắm trọn các công thức luyện thanh và cải thiện giọng hát một cách hiệu quả với khóa học Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh.

Luyện thanh thường xuyên

Bạn sẽ không bị chênh phô, hát tròn vành rõ chữ, đúng giai điệu của bài hát khi luyện thanh thường xuyên.

Luyện thanh còn giúp bạn mở rộng âm vực từ đó có thể tự tin hát karaoke đồng thời cho giọng hát của mình rung ngân và luyến láy tinh tế hơn. Bạn có thể tham gia học thanh nhạc tại các trung tâm hoặc đăng ký các khóa học thanh nhạc online nhé!

Mở khẩu hình miệng khi hát

Mở khẩu hình miệng khi hát giúp bạn phát âm tròn và rõ chữ hơn, âm vực của bạn sẽ rộng và sâu hơn. Hãy cố gắng tập luyện mở to khuôn miệng thường xuyên để có một giọng hát đầy nội lực.

Mở khẩu hình miệng khi hát
Mở khẩu hình miệng khi hát

Cách thực hiện động tác mở mở khẩu hình miệng giống như bạn đang ngáp vậy, cố gắng mở to khuôn miệng sao cho hai hàm tách nhau. Việc này giúp bạn lấy hơi dễ dàng hơn, giọng cao và khỏe hơn. Chú ý khi tập động tác này là lưỡi phải chạm được vào hàm dưới thì mới chuẩn và thực hiện động tác này mỗi ngày.

3. Cách luyện hơi để có giọng hát hay

Nếu như một ngôi nhà cần có một nền móng vững chắc để nó luôn vững vàng cả khi giông bão cũng không bị quật đổ. Giọng hát của chúng ta cũng cần có một nền móng tốt đó chính là một Hơi thở đúng.

Cách luyện tập thở bụng

Đầu tiên phải phải biết hơi thở có ý thức là gì? Hơi thở có ý thức là việc bạn nhận biết được khi nào mình thở vào hay khi nào mình thở ra. Bạn hãy thở vào chầm chậm trong 6 giây, nén lại 3 giây rồi lại thở ra chầm chậm cũng từ trong 6 giây.

Hãy nhớ khi thở vào bụng bạn phình lên, và thở ra bụng bạn xẹp dần xuống. Hãy đặt tay lên bụng để cảm nhận rõ hơn. Bạn có thể điều chỉnh số giây thở vào, giữ lại và thở ra cho phù hợp với sức của bạn, đừng cố gắng nín thở.

Quan trọng là hít thở tự nhiên, biết mình đang thở, và thở bằng bụng. Thở bụng ngoài việc giữ hơi để giọng hát của bạn vang, ấm, trầm hơn thì nó còn giúp bạn thu thái, thoải mái tinh thần mỗi khi mệt mỏi.

Bạn có thể luyện tập khi đi, đứng, nằm, ngồi quan sát hơi thở và cách thở của mình, một thời gian ngắn bạn sẽ dần quen. Khi bạn đã thở bụng được, Bạn sẽ tự tin thể hiện giọng hát của mình trước mọi người và dễ dàng dành 100 điểm.

khóa học: “Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh”
khóa học: “Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh”

Các bạn có thể tham khảo khóa học: “Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh” để có thể luyện tập hơi thở bụng một cách dễ dàng và tốt nhất nhé!

4. Bảo vệ giọng của mình

Hãy bảo vệ giọng hát của mình vì nó là tài sản quý giá của mỗi chúng ta. Một số thói quen dưới đây sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến giọng hát của bạn:

Bảo vệ giọng hát của mình
Bảo vệ giọng hát của mình

Hút thuốc lá

Hút thuốc có hại cho cơ thể, trong đó bao gồm cả thanh quản. Luồng khói khi hút thuốc khiến cổ họng và thanh quản bị kích thích. Nó làm ngứa màng cuống họng và thanh đới. Cơ thể bạn sẽ cố gắng tiết ra những chất chống lại và việc này buộc bạn phải làm sạch cổ họng gây ra đau đớn và tổn thương thanh quản.

Các chuyên gia cũng cảnh báo hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng.

Sử dụng bia rượu, đồ uống chứa caffeine

Uống nhiều bia, rượu có thể làm thanh quản teo lại, từ đó hạn chế khả năng nói hoặc hát. Các loại đồ uống chứa caffeine làm cơ thể thiếu hụt nước, ngăn chặn thanh quản hoạt động trơn tru. Chúng làm cho ta bị khàn giọng hay thậm chí là mất giọng.

La hét, nói quá nhiều

Việc la hét hoặc hát liên tục chắc chắn không tốt cho thanh quản. Việc hát một nốt quá cao mà chưa có sự khởi động hoặc tập dượt cũng như bắt thanh quản hoạt động quá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn thương. Nên dành thời gian nghỉ ngơi để thanh quản được thư giãn, không phải làm việc quá sức.

Ăn uống không lành mạnh

Thói quen ăn uống không lành mạnh ảnh hưởng rất nhiều tới giọng hát của bạn. Khi tiêu thụ đồ ăn chứa nhiều chất béo, ăn quá nhiều đồ ngọt và đồ chua.  Cơ thể lúc hấp thụ sẽ tiết ra các chất nhầy, đờm và bám vào trên cổ họng của chúng ta. Điều này có thể gây cho giọng hát của chúng ta bị rè, khó hát thanh thoát,….

Ngoài ra với việc ăn quá nhiều đồ cay sẽ làm cho thanh quản của bạn bị rát và đau.

Không giữ đủ ấm cho thanh quản

Trong bất cứ trường hợp nào, việc giữ ấm cho thanh quản đều là yếu tố quan trọng. Việc giữ ấm sẽ khiến thanh quản chuẩn bị cho những lúc làm việc, hạn chế những nguy cơ căng thẳng và tổn thương.

5. Chất lượng của dàn karaoke bạn đang sử dụng

Đây là 1 yếu tố khá quan trọng để bạn dành được 100 điểm khi hát. Bạn thử nghĩ xem nếu chất lượng của dàn máy karaoke không được đảm bảo sẽ ảnh hưởng như thế nào đến màn thể hiện của bạn? Bạn sẽ cảm thấy khó chịu, không có cảm xúc khi hát,…

Vậy nên hãy chọn dàn máy karaoke chính hãng tại cửa hàng uy tín hoặc chọn quán karaoke nổi tiếng để trải nghiệm chất lượng tốt nhất khi hát nhé!

Vừa rồi là 5 Cách luyện giọng hát Karaoke hay để luôn đạt 100 điểm. Chúc các bạn luyện tập thành công và luôn là tâm điểm chú ý trong mỗi buổi hát karaoke nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 4 Trung bình: 5]
Banner khóa học

Bài trướcTop 05 App luyện hát, luyện thanh online dành riêng cho bạn
Bài tiếp theoHọc ngành Thanh Nhạc ra trường làm nghề gì?