Top 10 ca sĩ nhạc Jazz nổi tiếng nhất thế giới

0
5244

Top 10 ca sĩ nhạc Jazz nổi tiếng nhất thế giới là ai? Những tác phẩm nổi tiếng của họ là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của VietVocal nhé!

Nhạc Jazz từ lâu đã trở thành “Món ăn tinh thần” giúp chúng ta thư giãn trong cuộc sống tất bật và nhiều lo toan hiện nay. Hãy cùng VietVocal đến với “Top 10 ca sĩ nhạc Jazz nổi tiếng nhất thế giới” ngay sau đây:

1. Louis Armstrong (04/8/1901 – 06/7/1971)

Louis Armstrong sinh ra và lớn lên ở New Orleans. Ông còn được biết tới với cái tên “Người đàn ông với nụ cười có khả năng “chữa lành” mọi thứ”. Khởi đầu là một nghệ sĩ chơi Trumpet nổi tiếng nhưng ông lại được ca ngợi là một ca sĩ nhạc Jazz tài năng hiếm có. Ông chinh phục khán giả bằng chất giọng khàn trầm ấm của mình với những bản nhạc Jazz ngẫu hứng. Niềm vui mà Armstrong mang lại cho âm nhạc một phần cho phép ông được coi là cha đẻ của nhạc jazz hiện đại.

Louis Armstrong - “Người đàn ông với nụ cười có khả năng “chữa lành” mọi thứ”
Louis Armstrong – “Người đàn ông với nụ cười có khả năng “chữa lành” mọi thứ”

Một số tác tác phẩm nổi tiếng của Louis Armstrong mà bạn nên nghe: What a wonderful world, La Vie En Rose, Kisses of Fire, Blues In The Night, I Double Dare You,…

2. Billie Holiday (07/4/1915 – 17/7/1959)

Tên thật của Billie Holiday là Eleanora Fagan, hay còn được gọi với biệt danh Lady Day. Người yêu nhạc Jazz biết đến bà với phong cách hát đau đớn thể hiện cuộc sống đầy biến động của mình. trong suốt sự nghiệp, Holiday đã giành được bốn giải Grammy , tất cả đều sau khi được trao cho Album lịch sử xuất sắc nhất. Với cống sự cống hiến của mình “Billie Holiday đã thay đổi nhạc jazz mãi mãi”. Một số bộ phim về cuộc đời bà đã được phát hành, gần đây nhất là The United States vs. Billie Holiday (2021).

Billie Holiday
Billie Holiday

Một số tác phẩm bản không thể bỏ lỡ của Billie Holiday: Trav’lin All Alone, Your Mother’s Son-In-Law, What A Little Moonlight Can Do, Twenty-Four Hours A Day, If You Were Mine

3. Frank Sinatra (12/12/1915 – 14/5/1998)

Frank Sinatra là một nam ca sĩ, diễn viên và nhà sản xuất người Mỹ. Ông là một trong những nghệ sĩ âm nhạc có số lượng đĩa bán chạy nhất mọi thời đại, với hơn 150 triệu bản thu âm được tiêu thụ trên toàn thế giới. Sinatra cũng được biết đến như là một trong những nghệ sĩ thành công nhất thế kỷ 20.

Frank Sinatra - Một trong những nghệ sĩ âm nhạc có số lượng đĩa bán chạy nhất mọi thời đại
Frank Sinatra – Một trong những nghệ sĩ âm nhạc có số lượng đĩa bán chạy nhất mọi thời đại

Frank Sinatra bắt đầu sự nghiệp trong thời đại nhạc Swing và hát cùng với ban nhạc của Tommy Dorsey. Khi ông bắt đầu nổi tiếng vào những năm 1940 và bắt đầu tham gia các bộ phim âm nhạc như Anchors Aweigh. Đến năm 1960 ông trở thành thành viên ban nhạc Rat Pack, ông tham gia biểu diễn rộng rãi và có nhiều album bán chạy.

Một số album nổi tiếng của Frank Sinatra: My Way, Fly Me to the Moon, The Best Is Yet To Come, You Make Me Feel so Young,..

4. Ella Fitzgerald (25/4/1917 – 15/6/1996)

Ella Fitzgerald hay còn được gọi với nhiều danh hiệu như: Đệ nhất phu nhân của Ca khúc (First Lady of Song), Nữ hoàng Jazz và Lady Ella. Bà chinh phục khán giả bằng giọng ca trong trẻo, ngôn từ hoàn hảo, phong cách hát Jazz độc đáo và có thể bắt chước nhiều nhạc cụ bằng giọng của mình.

Nữ hoàng Jazz- Ella Fitzgerald
Nữ hoàng Jazz- Ella Fitzgerald

Trong sự nghiệp ca hát kéo dài 59 năm, bà đã giành 14 giải Grammy, được tổng thống Ronald Reagan trao tặng Huân chương Nghệ thuật Quốc gia và tổng thống George H. W. Bush trao tặng Huân chương Tự do của Tổng thống.

Một số tác phẩm nổi tiếng của Ella Fitzgerald: Love And Kisses,  bộ The Complete Ella Fitzgerald Song Books gồm 16 CD, The First Lady of Song,…

5. Lena Horne (30/6/1917 – 09/5/2010)

Lena Horne là một vũ công, nữ diễn viên, ca sĩ đoạt giải Grammy và nhà hoạt động dân quyền người Mỹ. Bà bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình tại Cotton Club – một câu lạc bộ nhạc jazz nổi tiếng ở New York. Trong suốt những năm 1940 bà đã tham gia nhiều bộ phim điện ảnh nhưng vì sự phân biệt chủng tộc trong ngành công nghiệp điện ảnh, Lena Horne chuyển sang sự nghiệp ca hát tại các hộp đêm. Một số ca sĩ nổi tiếng bà từng biểu diễn cùng như: Duke Ellington, Billy Strayhorn và Billy Eckstine.

Lena Horne
Lena Horne

Những Album của Lena Horne bạn nên nghe: Lena Horne tại khách sạn Waldorf-Astoria,  The Men in My Life,  Being Myself,…

6. Nat King Cole (17/3/1919 – 15/02/1965)

Nathaniel Adams Coles được biết đến với nghệ danh Nat King Cole, ông là một nhạc sĩ, ca sĩ nhạc Jazz người Mỹ. Ban đầu Nat King Cole là một nghệ sĩ piano tài năng, nhưng ông lại được đông đảo công chúng lại biết đến ông vì chất giọng nam trung mềm mại, quyến rũ và bắt đầu nổi tiếng từ năm 1943 khi biểu diễn ca khúc Straighten Up and Fly Right.

Nat King Cole
Nat King Cole

Trong xã hội phân biệt chủng tộc, Nat King Cole đã gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng vượt lên tất cả, ông đã chứng minh được bản thân và được mọi người công nhận như những nghệ sĩ da trắng nổi tiếng cùng thời khác như như Frank Sinatra, Dean Martin.

Một số tác phẩm bạn nên tìm nghe: The Christmas Song, Nature Boy, Mona Lisa,Too Young,…

7. Sarah Vaughan (27/3/1924 – 03/4/1990)

Sarah Vaughan hay còn được biết đến với biệt danh “Sassy” và “The Divine One”. Bà bắt đầu sự nghiệp của mình tại nhà hát Apollo ở Harlem. Nhờ tài năng của mình, bà được mời và chơi dương cầm cho ban nhạc của Earl Hines. Sau đó, Sarah gia nhập ban nhạc của ca sĩ Billy Eckstine – nơi bà phát triển một phong cách âm nhạc chịu ảnh hưởng bởi những người tiên phong trong thể loại bebop là Charlie Parker và Dizzy Gillespie.

Sarah Vaughan
Sarah Vaughan

Trong sự nghiệp của mình, Sarah Vaughan cô đã giành được bốn giải Grammy, bao gồm cả giải Thành tựu trọn đời. Bà vinh dự nhận được giải NEA Jazz Masters vào năm 1989 và được nhà phê bình Scott Yanow nhận xét là “Một trong những giọng ca kỳ diệu nhất của thế kỷ”

Các tác phẩm: Lover Man, Time and Again, Tenderly,  It’s Magic,…

8. Dinah Washington (29/8/1924 – 14/12/1963)

Dinah Washington là một ca sĩ và nghệ sĩ dương cầm người Mỹ, người đã được coi là “nữ nghệ sĩ thu âm các bài hát của những năm 1950”. Dinah lớn lên ở Chicago và theo đuổi dòng nhạc thánh ca tai ca đoàn nhà thờ. Đến năm 18 tuổi, bà gia nhập ban nhạc của Lionel Hampton và và nổi tiếng từ đây.

Dinah Washington - Nữ nghệ sĩ thu âm các bài hát của những năm 1950
Dinah Washington – Nữ nghệ sĩ thu âm các bài hát của những năm 1950

Dinah Washington được xem là  một trong những người chịu ảnh hưởng lớn nhất của Aretha Franklin, với phong cách hát sôi nổi, náo nhiệt trong âm nhạc của bà.

Một số ca khúc của Dinah Washington bạn nên nghe: What a Diff’rence a Day Made, September in the Rain,..

9. Nancy Wilson (sinh ngày 20/2/1937)

Nancy Wilson được biết đến với nhiều biệt danh bao gồm “Sweet Nancy”, “The Baby”, “Fancy Miss Nancy” và “The Girl With Honey-Coated Voice”. Ban đầu lấy cảm hứng từ Dinah Washington, Wilson chuyển tới New York vào năm 1956 – nơi bà gặp nghệ sĩ saxophone Cannonball Adderley. Với tài năng của mình, Wilson nhanh chóng thu hút sự chú ý của hãng thu âm Capitol và bắt đầu sự nghiệp như một ca sĩ nhạc Jazz solo.

The Girl With Honey-Coated Voice - Nancy Wilson
The Girl With Honey-Coated Voice – Nancy Wilson

Trong suốt sự nghiệp, Wilson đã thu âm hơn 70 album và giành được ba giải Grammy cho tác phẩm của mình.

Album của Nancy Wilson  bạn nên nghe:  Guess Who I Saw Today, Tell Me The Truth,  (You Don’t Know) How Glad I Am,  Face It Girl, It’s Over,…

10. Johnny Hartman (03/7/1923 – 15/9/1983)

Johnny Hartman được biết đến nhiều khi đã thu âm cùng những nghệ sĩ nổi tiếng của dòng nhạc Jazz như:

Earl Hines, Dizzy Gillespie, John Coltrane .  Sự nghiệp hát solo của ông gặp nhiều khó khăn và vất vả nhưng nhờ album đặc biệt ” John Coltrane and Johnny Hartman” đã giúp Hartman có được một chỗ đứng riêng trong giới ca sĩ nhạc jazz.

Johnny Hartman
Johnny Hartman

Một số đĩa nhạc nổi tiếng của Johnny Hartman: John Coltrane and Johnny Hartman, Just You, Just Me, Songs from the Heart,..

Vừa rồi là bài viết về Top 10 ca sĩ nhạc Jazz nổi tiếng nhất thế giới. VietVocal mong rằng qua bài biết sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức và danh sách những ca sĩ, đĩa nhạc nổi tiếng làm phong phú thêm List nhạc của bạn.

 

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 5 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcNhạc Pop Ballad là gì? Những bản nhạc Pop Ballad hay nhất
Bài tiếp theoÂm thanh là gì? Cách hoạt động của âm thanh