Tìm hiểu về những nhà soạn nhạc cổ điển nổi tiếng nhất thế giới

0
339

Nhạc cổ điển – Thể loại âm nhạc đã tồn tại trong suốt hàng thế kỷ, đã tạo ra những tác phẩm vĩ đại và ảnh hưởng không thể đo lường đến nền văn hóa âm nhạc thế giới. Trong bài viết này, VietVocal sẽ cùng các bạn tìm hiểu về những nhà soạn nhạc cổ điển nổi tiếng nhất trên thế giới, những người đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lịch sử âm nhạc và vẫn được tôn vinh và yêu mến đến ngày nay.

Nhà soạn nhạc Johann Sebastian Bach (1685 – 1750)

Johann Sebastian Bach là một nhà soạn nhạc, nghệ sĩ organ, vĩ cầm, đại hồ cầm, và đàn harpsichord người Đức thuộc thời kỳ Baroque (1600 – 1750). Ông được mệnh danh là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại, và được coi là một trong những nhà soạn nhạc quan trọng nhất trong lịch sử âm nhạc.

nhung-nha-soan-nhac-co-dien-noi-tieng-nhat-the-gioi-1
Nhà soạn nhạc Johann Sebastian Bach

Cuộc đời của Nhà soạn nhạc Johann Sebastian Bach

Bach sinh ngày 21 tháng 3 năm 1685 tại Eisenach, Đức. Ông xuất thân từ một gia đình có truyền thống âm nhạc, và bắt đầu học nhạc từ khi còn nhỏ. Bach đã học chơi nhiều loại nhạc cụ, bao gồm organ, vĩ cầm, đại hồ cầm, và đàn harpsichord. Ông cũng đã học về lý thuyết âm nhạc và hòa âm.

Năm 1707, Bach được bổ nhiệm làm organist tại nhà thờ St. Michael ở Lübeck. Tại đây, ông đã có cơ hội tiếp xúc với âm nhạc của các nhà soạn nhạc Baroque nổi tiếng như Johann Pachelbel và Dietrich Buxtehude.

Năm 1723, Bach được bổ nhiệm làm Thomaskantor (người chịu trách nhiệm về âm nhạc cho nhà thờ) tại Leipzig. Đây là một vị trí quan trọng trong âm nhạc Đức, và Bach đã giữ chức vụ này trong 27 năm. Trong thời gian này, ông đã sáng tác nhiều tác phẩm nổi tiếng, bao gồm các bản cantata, concerto, và các bản nhạc nhà thờ.

Bach qua đời ngày 28 tháng 7 năm 1750 tại Leipzig. Ông được chôn cất tại nhà thờ St. Thomas.

Các tác phẩm của Bach

Bach đã để lại một di sản sáng tác âm nhạc đồ sộ với hơn 1.000 tác phẩm, bao gồm các bản opera, cantata, concerto và các bản nhạc nhà thờ. Một số tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm:

  • Các bản Cantata: St. Matthew Passion; St. John Passion; và Christmas Oratorio.
  • Các bản Concerto: Brandenburg Concertos; Concerto for Two Violins and Orchestra; Double Concerto for Violin and Oboe.
  • Các bản nhạc nhà thờ: Mass in B Minor; Magnificat; và Passacaglia and Fugue in C Minor.

Các tác phẩm của Bach được đánh giá cao bởi sự phức tạp, kỹ thuật điêu luyện, và tính biểu cảm sâu sắc. Johann Sebastian Bach đã đưa các kỹ thuật âm nhạc như tẩu khúc (fugue) và đối điểm (counterpoint) lên các trình độ cao nhất. Ông đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của âm nhạc Baroque, và các tác phẩm của ông vẫn được yêu thích và biểu diễn cho đến ngày nay.

Nhà soạn nhạc Wolfgang Amadeus Mozart (1756 – 1791)

Wolfgang Amadeus Mozart là một nhà soạn nhạc, nghệ sĩ dương cầm, và chỉ huy dàn nhạc người Áo thuộc thời kỳ Cổ điển (1750 – 1820). Ông được mệnh danh là thần đồng âm nhạc (Mozart có thể chơi nhiều loại nhạc cụ, bao gồm piano, violin, viola, cello, bass, organ, harpsichord) và được coi là một trong những nhà soạn nhạc có nhiều ảnh hưởng quan trọng nhất trong lịch sử âm nhạc cổ điển châu Âu.

nhung-nha-soan-nhac-co-dien-noi-tieng-nhat-the-gioi-2
Nhà soạn nhạc Wolfgang Amadeus Mozart

Cuộc đời của Nhà soạn nhạc Wolfgang Amadeus Mozart

Mozart sinh ngày 27 tháng 1 năm 1756 tại Salzburg, Áo. Ông bắt đầu học nhạc từ khi còn rất nhỏ, và đã cho thấy tài năng thiên bẩm của mình. Năm 6 tuổi, Mozart đã sáng tác bản sonata đầu tiên của mình.

Mozart đã dành phần lớn thời gian của mình để đi lưu diễn khắp châu Âu. Ông đã biểu diễn trước các hoàng đế, vua chúa, và các nhà quý tộc. Mozart cũng đã viết nhiều tác phẩm âm nhạc trong thời gian này, bao gồm các bản opera, giao hưởng, concerto, và các bản nhạc thính phòng.

Năm 1781, Mozart chuyển đến Vienna, Áo. Tại đây, ông đã sáng tác nhiều tác phẩm nổi tiếng, bao gồm các bản opera như The Marriage of Figaro, Don Giovanni, và The Magic Flute.

Mozart qua đời ngày 5 tháng 12 năm 1791 tại Vienna. Ông được chôn cất tại nghĩa trang St. Marx.

Các tác phẩm của Wolfgang Amadeus Mozart

Mozart đã để lại một di sản âm nhạc đồ sộ với hơn 600 tác phẩm, bao gồm các bản opera, giao hưởng, concerto, và các bản nhạc thính phòng. Một số tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm:

  • Các bản Opera: The Marriage of Figaro, Don Giovanni, The Magic Flute, Don Giovanni, Così fan tutte, Le Nozze di Figaro, Don Giovanni, Die Zauberflöte, Cosi fan tutte, Le Nozze di Figaro, Die Zauberflöte.
  • Các bản giao hưởng: Symphony No. 40 in G Minor, Symphony No. 41 in C Major, và Jupiter Symphony.
  • Các bản Concerto: Violin Concerto No. 5 in A Major, Piano Concerto No. 20 in D Minor, và Clarinet Concerto in A Major.
  • Các bản nhạc thính phòng: Sonata for Two Pianos in D Major, String Quartet No. 16 in C Major, và Eine kleine Nachtmusik.

Các tác phẩm của ông được xem là bậc cao nhất của dòng nhạc opera, giao hưởng, thính phòng và piano. Trong cuộc đời sáng tác của mình, Mozart chỉ chú ý vào sáng tác các tác phẩm được chơi bởi một hoặc hai loại nhạc cụ. Những tác phẩm của ông vẫn được yêu thích và biểu diễn cho đến ngày nay.

Nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven (1770 – 1827)

Ludwig van Beethoven là một nhà soạn nhạc, nghệ sĩ dương cầm, và chỉ huy dàn nhạc người Đức thuộc thời kỳ Lãng mạn (1800 – 1830). Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng ở trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Beethoven được coi là người dọn đường và là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của thời kỳ Lãng mạn thời kỳ âm nhạc lãng mạn.

nhung-nha-soan-nhac-co-dien-noi-tieng-nhat-the-gioi-3
Nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven

Cuộc đời của Nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven

Beethoven sinh ngày 17 tháng 12 năm 1770 tại Bonn, Đức. Ông được sinh ra trong một gia đình có truyền thống về âm nhạc (Ông nội Louis van Beethoven là nhạc trưởng dàn nhạc cung đình Bonn). Nhờ vậy ông bắt đầu học nhạc từ khi còn nhỏ, và đã cho thấy tài năng thiên bẩm của mình. Năm 7 tuổi, Beethoven đã biểu diễn trước công chúng lần đầu tiên.

Năm 1792, Beethoven chuyển đến Vienna, Áo để học với Haydn, Mozart, và Salieri. Tại đây, ông đã tiếp xúc với âm nhạc của các nhà soạn nhạc Lãng mạn nổi tiếng như Franz Schubert và Franz Liszt.

Năm 1795, Beethoven bắt đầu sáng tác các tác phẩm nổi tiếng của mình, bao gồm các bản giao hưởng, concerto, sonata, và các bản nhạc thính phòng.

Năm 1798, Beethoven bắt đầu bị điếc. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục sáng tác, và các tác phẩm của ông trở nên ngày càng sáng tạo và táo bạo hơn.

Beethoven qua đời ngày 26 tháng 3 năm 1827 tại Vienna. Ông được chôn cất tại nghĩa trang Währinger.

Các tác phẩm của Beethoven

Beethoven đã để lại một di sản âm nhạc đồ sộ, bao gồm các bản giao hưởng, concerto, sonata, và các bản nhạc thính phòng. Một số tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm:

  • Các bản giao hưởng: Symphony No. 5 in C Minor, Symphony No. 9 in D Minor, và Pastoral Symphony.
  • Các bản Concerto: Violin Concerto in D Major, Piano Concerto No. 5 in E-flat Major, và Triple Concerto in C Major.
  • Các bản Sonata: Moonlight Sonata, Pathétique Sonata, và Hammerklavier Sonata.
  • Các bản nhạc thính phòng: String Quartet No. 14 in C-sharp minor, Piano Trio No. 2 in E-flat Major, và Fifth Symphony.

Chính nhờ di sản sáng tác đồ sộ cùng tài năng âm nhạc của mình, Beethoven được khắp thế giới công nhận là một nhà soạn nhạc vĩ đại, nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất tới rất nhiều những nhạc sĩ, nhà soạn nhạc và khán giả về sau.

Nhà soạn nhạc Richard Wagner (1813 – 1883)

Richard Wagner là một nhà soạn nhạc, nhạc trưởng và nhà lý luận âm nhạc người Đức thuộc thời kỳ Lãng mạn. Ông được mệnh danh là cha đẻ của opera Wagner, và được coi là một trong những nhà soạn nhạc quan trọng nhất trong lịch sử âm nhạc.

nhung-nha-soan-nhac-co-dien-noi-tieng-nhat-the-gioi-4
Nhà soạn nhạc Richard Wagner

Cuộc đời của Nhà soạn nhạc Richard Wagner

Wagner sinh ngày 22 tháng 5 năm 1813 tại Leipzig, Đức. Ông bắt đầu học nhạc từ khi còn nhỏ, và đã cho thấy tài năng thiên bẩm của mình. Năm 14 tuổi, Wagner đã sáng tác bản opera đầu tiên của mình là Die Hochzeit.

Năm 1833, Wagner chuyển đến Paris để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc. Tại đây, ông đã gặp gỡ nhiều nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nổi tiếng, bao gồm Hector Berlioz và Franz Liszt.

Năm 1836, Wagner trở về Đức và bắt đầu sáng tác các tác phẩm opera nổi tiếng của mình.

Năm 1843, Wagner sáng tác vở opera đầu tiên thành công của mình, Der fliegende Holländer. Vở opera này đã giúp ông trở nên nổi tiếng.

Năm 1845, Wagner sáng tác vở opera Tannhäuser. Vở opera này đã gây ra tranh cãi ở Đức, và Wagner đã bị trục xuất khỏi đất nước.

Năm 1849, Wagner chuyển đến Zürich, Thụy Sĩ. Tại đây, ông đã viết ra các tác phẩm opera nổi tiếng nhất của mình, bao gồm Lohengrin (1850), Tristan und Isolde (1859), và Der Ring des Nibelungen (1876).

Năm 1864, Wagner được mời đến Bayreuth, Đức để xây dựng một nhà hát opera theo ý tưởng của ông. Nhà hát này được gọi là Nhà hát Bayreuth, và nó đã trở thành một trung tâm biểu diễn opera Wagner.

Năm 1882, Wagner hoàn thành tác phẩm opera cuối cùng của mình, Parsifal.

Wagner qua đời ngày 13 tháng 2 năm 1883 tại Venice, Ý. Ông được chôn cất tại Bayreuth.

Các tác phẩm của Wagner

Wagner đã để lại một di sản âm nhạc đồ sộ với hơn 20 vở opera, bao gồm các tác phẩm như: Der fliegende Holländer, Lohengrin, Tristan und Isolde, Tannhäuser, Der Ring des Nibelungen và Parsifal.

Không như nhiều soạn nhạc lớn khác, Wagner tự sáng tác lời lẫn phân cảnh cho các tác phẩm của mình. Âm nhạc của ông trứ danh bởi cấu trúc đối âm (contrapuntal), phong phú chất nửa cung (chromatism) lẫn với giai điệu và hòa âm, trau chuốt theo một mô-típ nền nhạc luôn thích hợp với từng nhân vật, từng phân cảnh ở trong nhạc phẩm. Vì là người tiên phong dùng những kĩ thuật rất khó trong âm nhạc, Wagner đã tạo ảnh hưởng sâu rộng tới sự phát triển của nền âm nhạc cổ điển tại châu Âu.

Nhà soạn nhạc Pyotr Ilyich Tchaikovsky (1840 – 1893)

Pyotr Ilyich Tchaikovsky là một nhà soạn nhạc người Nga thuộc thời kỳ Lãng mạn. Ông được mệnh danh là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của thời kỳ Lãng mạn Nga, và được coi là một trong những nhà soạn nhạc quan trọng nhất trong lịch sử âm nhạc.

nhung-nha-soan-nhac-co-dien-noi-tieng-nhat-the-gioi-5
Nhà soạn nhạc Pyotr Ilyich Tchaikovsky

Cuộc đời của Nhà soạn nhạc Pyotr Ilyich Tchaikovsky

Tchaikovsky sinh ngày 7 tháng 5 năm 1840 tại Votkinsk, Nga. Ông bắt đầu học nhạc từ khi còn nhỏ, và đã cho thấy tài năng thiên bẩm của mình. Năm 10 tuổi, Tchaikovsky đã biểu diễn trước công chúng lần đầu tiên.

Năm 1859, Tchaikovsky tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Hoàng gia Saint Petersburg. Sau đó, ông chuyển đến Moscow để làm việc như một giáo viên và nhà soạn nhạc.

Năm 1870, Tchaikovsky sáng tác vở opera đầu tiên của mình, The Voyevoda. Vở opera này không thành công, nhưng nó đã giúp ông thu hút sự chú ý của giới phê bình âm nhạc.

Năm 1871, Tchaikovsky sáng tác vở opera thứ hai của mình, Eugene Onegin. Vở opera này đã trở thành một thành công lớn, và đã giúp ông trở nên nổi tiếng.

Năm 1876, Tchaikovsky sáng tác bản giao hưởng số 1, Winter Dreams. Bản giao hưởng này đã trở thành một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông.

Năm 1877, Tchaikovsky kết hôn với Antonina Miliukova. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này đã không hạnh phúc, và họ đã ly hôn vào năm 1880.

Năm 1888, Tchaikovsky sáng tác bản ballet The Nutcracker. Bản ballet này đã trở thành một trong những tác phẩm ballet nổi tiếng nhất thế giới.

Năm 1893, Tchaikovsky sáng tác bản ballet Swan Lake. Bản ballet này cũng đã trở thành một trong những tác phẩm ballet nổi tiếng nhất thế giới.

Tchaikovsky qua đời ngày 6 tháng 11 năm 1893 tại Saint Petersburg. Ông được chôn cất tại nghĩa trang Tikhvin.

Các tác phẩm của Tchaikovsky

Tchaikovsky đã để lại một di sản âm nhạc đồ sộ với hơn 800 tác phẩm, bao gồm các bản opera, giao hưởng, concerto, sonata, và các bản nhạc thính phòng. Một số tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm:

  • Các bản Opera: Eugene Onegin, The Queen of Spades, The Sleeping Beauty, The Nutcracker, và Iolanta.
  • Các bản giao hưởng: Winter Dreams, Pathétique, và 1812 Overture.
  • Các bản Concerto: Violin Concerto in D Major, Piano Concerto No. 1 in B-flat Minor, và Piano Concerto No. 2 in G Major.
  • Các bản Sonata: Sonata for Violin and Piano in D Major, Sonata for Piano No. 1 in G Major, và Sonata for Piano No. 2 in C-sharp Minor.
  • Các bản nhạc thính phòng: String Quartet No. 1 in D Major, Piano Trio in G Minor, và Souvenir de Florence.

Các tác phẩm của Tchaikovsky được đánh giá cao bởi sự lãng mạn, tinh tế, và giàu cảm xúc. Ông đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của âm nhạc Nga, các sáng tác của ông đứng vào hàng các tác phẩm cổ điển phổ biến nhất cho đến ngày nay. 

Trong bài viết này, VietVocal đã cùng các bạn khám phá về những nhà soạn nhạc cổ điển nổi tiếng nhất thế giới, những người đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lịch sử âm nhạc và vẫn được tôn vinh và yêu mến đến ngày nay. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy để lại đánh giá 5 sao và chia sẻ cho mọi người cùng đọc các bạn nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcHướng dẫn cách để phát hành một bản Cover hợp pháp
Bài tiếp theoTrack là gì? Những loại Track phổ biến trong một album nhạc?