Những lưu ý cần biết khi tập chơi Guitar cho người mới bắt đầu

0
285

Bắt đầu học bất kỳ kỹ năng mới nào cũng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, và chơi Guitar cũng không ngoại lệ. Để hành trình chinh phục âm nhạc của bạn diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, việc trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết là vô cùng quan trọng. Bài viết này VietVocal sẽ chia sẻ những lưu ý cơ bản dành cho người mới bắt đầu tập chơi Guitar, giúp bạn đặt nền móng vững chắc cho hành trình chinh phục Guitar đầy thú vị.

Chọn đàn Guitar phù hợp

Việc chọn một cây đàn Guitar chất lượng tốt và phù hợp với bản thân ở thời điểm khởi đầu vô cùng quan trọng. Điều này góp phần không nhỏ quyết định xem bạn có tiếp tục theo đuổi nhạc cụ này nữa hay không.

Theo thống kê, có tới 70% số người học đàn Guitar chán nản bỏ cuộc giữa chừng vì không lựa chọn được một cây đàn Guitar phù hợp cho bản thân. “Không ít bạn vì không có điều kiện để mua đàn Guitar cao cấp nên ham rẻ, nhắm mắt chọn bừa một cây đàn Guitar giá quá thấp, thậm chí là những chiếc đàn Guitar cũ”.

nhung-luu-y-can-biet-khi-tap-choi-guitar-1
Hãy lựa chọn đàn Guitar phù hợp với bản thân

Tuy nhiên hầu như những cây đàn rẻ hoặc cũ thường có chất lượng rất kém, âm thanh không ổn định, dây đàn quá cứng và có tuổi thọ thấp. Chính vì vậy, nhiều người đã gặp không ít trở ngại ban đầu khi tiếp xúc với dòng nhạc cụ bộ dây này, nhất là vấn đề đau tay và khả năng nghe. Để tránh tình trạng này, VietVocal khuyên bạn nên lựa chọn một cây đàn chất lượng tốt, có âm thanh chuẩn và đáp ứng đủ yêu cầu cơ bản khi học chơi Guitar.

Một sản phẩm đã cũ hoặc quá rẻ tiền sẽ ảnh hưởng tới cách bạn bấm hợp âm và gảy đàn, tay sẽ đau hơn bình thường và thậm chí sau một thời gian ngắn bạn phải sử dụng lực gấp đôi bình thường trong khi chơi học đàn.

Chọn đúng dây đàn Guitar

Việc lựa chọn đúng dây đàn Guitar rất quan trọng. Chúng ta đều biết rằng dây đàn Guitar có hai loại đó là dây nilon và dây kim loại. Với những bạn mới tập không nên lựa chọn dây sắt, chọn dây nilon là hoàn hảo nhất tránh cho việc nhanh đau tay. 

Bên cạnh đó, các loại dây đàn sẽ có số đo và đường kính khác nhau. Nhưng lựa chọn loại dây nhẹ sẽ giúp bạn dễ chơi và đỡ đau tay hơn với loại  dây trung bình và dây nặng. Bạn nên lựa chọn dây có size 10 hoặc size 11.

Kiểm tra Action – Độ cao của dây đàn Guitar

Action chính là độ cao giữa dây đàn và các phím đàn. Khoảng cách này càng cao thì khi bấm càng khó khăn, tay càng dễ bị đau. Nếu như cây đàn của bạn có Action cao nên đem Guitar đến tiệm sửa chữa đàn hay các trung tâm dạy đàn để nhờ họ giảm Action. 

nhung-luu-y-can-biet-khi-tap-choi-guitar-2
Thương xuyên kiểm tra Action – Độ cao của dây đàn Guitar

Việc giảm Action này sẽ không tốn nhiều chi phí, đơn giản nhưng lại đem tới sự thay đổi rất lớn cho cây đàn từ âm thanh cho tới việc luyện tập của chúng ta. Đồng thời, việc giảm Action sẽ giúp cho đôi tay của bạn giảm đau đi phần nào trong khi chơi Guitar.

Tập bấm phím đàn Guitar nhiều lần

Thường xuyên luyện tập chơi Guitar để tay bạn hình thành các vết chai sớm. Bạn hãy tập bấm phím đàn theo các gam cơ bản và các bài tập luyện ngón sẽ giúp tay làm quen với các phím đàn. 

Không ai khi mới bắt đầu tập có thể bấm chuẩn và đủ lực được, khi luyện tập nhiều lần sẽ giúp tay bạn sẽ trở nên khỏe hơn và chạy gam nhanh hơn. Trong khi bấm đàn, bạn hãy thả lỏng đôi tay và các ngón tay, ấn xuống một lực đủ mạnh để dây chạm vào với phím đàn.

Xem ngay: Bí quyết giúp giảm đau tay dành cho người mới tập Guitar

Kiên trì và chăm chỉ luyện tập

Nếu bạn chỉ luyện tập vài ngày rồi sau đó vì đau tay mà bỏ cuộc thì thật đáng tiếc. Tuy nhiên khi luyện tập theo hướng “rải ngày”, có nghĩa là một thời gian tập sau đó nghỉ chơi vài tuần thì bạn vẫn sẽ lại bị đau tay như thường. 

Trong thực tế, chỉ cần cứ kiên trì luyện tập đều đặn, vết chai trên tay sẽ không biến mất thì không bao giờ bạn cần phải lo lắng về vấn đề đau nhức này nữa. Chìa khóa để hình thành được vết chai chính là chơi đàn Guitar thường xuyên và không được bỏ dở. Chăm chỉ luyện tập VietVocal tin bạn chắc chắn sẽ thành công trên con đường chinh phục loại nhạc cụ Guitar.

Chú ý tới độ dài của móng tay

Hầu hết những người mới học ít để tâm tới vấn đề móng tay của mình. Song, đây chính là một trong những yếu tố quan trọng và phải chú ý. 

nhung-luu-y-can-biet-khi-tap-choi-guitar-3
Hãy chú ý tới độ dài của móng tay của bạn

Độ dài của móng tay sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình tập chơi đàn Guitar của bạn, không nên để móng tay quá dài hoặc quá ngắn. Học bất kì một nhạc cụ nào thì bạn cũng nên để móng tay vừa phải để quá trình học trở nên dễ dàng, đơn giản hơn.

Không nên bấm phím đàn Guitar quá mạnh

Khi mới bắt đầu học chơi Guitar, ngón tay của chúng ta thường không đủ lực để bấm phím đàn, vì thế âm thanh hay bị rè. Hoặc sau một thời gian luyện tập nhiều bạn lại bị bấm lỗi quá mạnh. 

Bạn nên bấm lực vừa đủ sao cho khi đánh đàn âm thanh không bị rè, bấm mạnh chỉ phí sức và càng làm cho bạn đau tay hơn một cách không cần thiết. Điều chỉnh lực hợp lý cũng phải một thời gian để luyện tập.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Thay vì học chơi Guitar liên tục nhiều giờ liền, chúng ta chỉ nên tập luyện từ 1, 2 tiếng. Do việc chơi Guitar trong vòng nhiều giờ sẽ khiến tay mỏi, đau nhức và thậm chí khi chơi lâu quá, tay bạn sẽ bị rộp. Việc luyện tập quá nhiều sẽ khiến cho tay bạn quá tải, bản thân dễ bị chán nản. Chưa kể ngày hôm sau mệt mỏi bạn sẽ không có sức lực để tiếp tục học tập hay làm việc. 

Tuy nhiên, nếu mỗi ngày dành 1, 2 tiếng thì trong vòng một tuần bạn sẽ vừa không mất thời gian lại hiệu quả. Hãy vạch ra một kế hoạch học tập đàn, nghỉ ngơi hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất. Chạy đường dài một cách thong thả, biết định hướng kế hoạch còn hơn việc chạy đường tắt mà vô hướng, không biết đi đâu và về đâu. Nếu như hôm nào học tập quá mệt mỏi thì bạn hãy nghỉ ngơi một lúc và ngày hôm sau lại tiếp tục chiến đấu với một tinh thần tốt nhất nhé.

Cẩn thận với các ngón tay

Trong khi học tập, chúng ta cần bảo vệ các ngón tay của mình. Nếu như bị một vết cắt nhỏ hoặc các ngón tay bị sưng cũng có thể ảnh hưởng tới việc luyện tập của người chơi. Thậm chí chúng ta cần phải ngừng chơi Guitar trong một vài ngày để chữa trị vết thương thì mới có thể đàn tiếp.

nhung-luu-y-can-biet-khi-tap-choi-guitar-4
Hãy luôn cẩn thận với các ngón tay khi chơi đàn

Chơi đàn đúng tư thế

Hãy chắc chắn rằng bản thân đang chơi đàn Guitar đúng tư thế, ngón tay bấm gam đúng cách. Khi ngón tay của bạn bị đau có thể khiến thay đổi cách chơi đàn và lướt phím, bạn có thể còn bị chơi sai cách và mắc các lỗi cơ bản tạo thối quen khó sửa về sau.

Tuyệt đối không bôi các chất nguy hiểm vào đầu ngón tay

Một số người bôi băng keo dính, bôi keo 502 hoặc nhựa thông để làm cứng da tránh bị đau ư khi luyện tập. Nghe có vẻ là một giải pháp thông minh nhưng đây là những chất nguy hiểm và chúng ta không nên lấy bản thân làm chuột bạch để thử nghiệm. Bên cạnh đó, các chất kích thích gây hại như rượu tuyệt đối không ngâm tay, điều này sẽ khiến da ngón tay của bạn bị tổn thương.

Trên đây là những mẹo giảm đau tay giúp bạn tham khảo để giảm bớt tình trạng ban đầu khi chơi đàn Guitar. Việc đau ngón tay là một điều không thể tránh khỏi với bất cứ ai mới bắt đầu học Guitar, hãy kiên trì một thời gian cho đến khi khi bạn bị chai tay sẽ cảm thấy không còn đau nhức nữa. Chúc bạn thành công trên con đường âm nhạc!

Hành trình chinh phục Guitar của bạn chỉ vừa mới bắt đầu. Hãy ghi nhớ những lưu ý quan trọng được chia sẻ trong bài viết này để có một khởi đầu thuận lợi và hiệu quả. Chúc bạn kiên trì luyện tập, không ngừng học hỏi và gặt hái được nhiều thành công trên con đường âm nhạc đầy thú vị này!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 0 Trung bình: 0]
Banner khóa học
Bài trướcĐàn Guitar là gì? Phân loại, Nguồn gốc và lịch sử của đàn Guitar
Bài tiếp theoBí quyết giúp giảm đau tay cho người mới tập Guitar