Nhạc công là gì? Nhạc công có vai trò gì trong ban nhạc?

0
452

Cũng giống như một ca sĩ, nhạc công có vai trò quan trọng trong một ban nhạc hay dàn nhạc biểu diễn. Cùng với các loại nhạc cụ, nhạc công thể hiện âm nhạc thông qua giai điệu, những âm sắc đa dạng và phong phú. Bài viết dưới đây VietVocal sẽ cung cấp cho các bạn định nghĩa nhạc công là gì và một số thông tin hữu ích về nghề nghiệp này.

Nhạc công là gì?

Nhạc công là một từ chỉ những người chơi nhạc cụ để biểu diễn các bản nhạc trong một ban nhạc hay dàn nhạc. Trong tiếng anh, nhạc công được gọi là “musician” hoặc “Instrumentalist” xuất phát từ ý nghĩa là người chơi nhạc cụ. Một nhạc công thường có thể chơi một hay nhiều loại nhạc cụ khác nhau vậy nên các nhạc công trong một ban nhạc thường sẽ đảm nhận nhiều loại nhạc cụ.

nhac-cong-la-gi-1
Nhạc công là gì?

Ví dụ trong một ban nhạc rock sẽ có lead guitarist (chơi lead guitar), bassist (chơi bass), Accord guitarist (chơi guitar accord) và drummer (chơi trống – drum). Trong khi một dàn nhạc giao hưởng thường sẽ có nhiều nhạc công cùng chơi một họ nhạc cụ, mà cơ bản gồm bốn bộ chính không thể thiếu bao gồm những người chơi bộ gỗ, bộ đồng, bộ dây và bộ gõ.

Các nhạc công có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau, họ có thể chơi solo, đệm hát hoặc chơi trong dàn nhạc. Những dòng nhạc hòa tấu hay những bản giao hưởng được thực hiện bởi rất nhiều nhạc công. Trong khi các bản nhạc độc tấu được biểu diễn bởi một nhạc công cùng một loại nhạc cụ riêng của họ như piano, violin, guitar hay saxophone,… bất cứ nhạc cụ nào có thể tạo ra âm thanh nào. 

Trong một ban nhạc, tùy vào từng thể loại mà họ chơi sẽ có những vị trí và những loại nhạc cụ khác nhau. Thông thường trong một ban nhạc sẽ có từ 3-4 người chơi nhạc cụ như Maroon 5, The Beatles,…

Nhạc công có vai trò gì trong ban nhạc?

Tuy nhạc công không phải là người viết các bản nhạc nhưng họ lại là người truyền tải chính xác nhất những ý tứ, màu sắc âm nhạc mà nhạc sĩ viết trong bản nhạc. Họ giống như là một người phiên dịch những ký tự rắc rối trên nhạc phổ thành những thanh âm diệu kì, đi vào lòng người. 

Không chỉ vậy, trong một màn trình diễn cùng với giọng hát, nhạc công giúp tạo âm thanh nền để làm nổi bật được ca từ của người hát, tác động tích cực tới quá trình nghe và cảm nhận của khán giả. Thêm vào đó, sự phối hợp của các nhạc công trong cùng một dàn nhạc tạo ra những âm thanh vô cùng đặc sắc, độc đáo mà không một bản nhạc nào giống bản nhạc nào.

nhac-cong-la-gi-2
Vai trò của nhạc công trong ban nhạc

Các nhạc công thực sự là những con người tài hoa, bằng những yếu tố như sự khéo léo của đôi tay, trí sáng tạo, giàu nhiệt huyết… họ đã tạo nên những giai điệu tuyệt vời. Hơn bao giờ hết, các nhạc công là những người truyền tải cảm xúc và cảm hứng thông qua âm nhạc một cách rõ ràng nhất mà không cần phải sử dụng ngôn ngữ.

Cơ hội việc làm của nghề nhạc công

Theo thông tin ở trên báo Người lao động, Lucio Degani – Bè trưởng bè violin 1 tại dàn nhạc “I Solisti Veneti” (Italy) tiết lộ các nghệ sĩ chơi trong dàn nhạc châu Âu có mức lương từ 1.000 – 1.800 Euro (từ 27-49 triệu đồng)/ tháng tùy theo vị trí và khả năng. Họ phải tập luyện rất vất vả suốt cả ngày và chỉ tập trung cho các buổi diễn. 

Hiện nay, chỉ tính riêng tại TP.HCM đã có hàng trăm ban nhạc lớn, nhỏ và vô số các nhạc công hoạt động độc lập. Những nhạc công có thể biểu diễn tại các sự kiện âm nhạc, các phòng trà, sự kiện tư nhân, đám cưới,…Nghề nhạc công có thể được xem là một nghề cầu nhiều, cung thiếu nhưng đa số họ lại khó sống được bằng nghề. Chỉ có một số ít nhạc công có tên tuổi là được săn đón.

Tại Việt Nam, mức lương cho một nhạc công còn tương đối thấp. Tuy nhiên, cơ hội việc làm cũng như mức lương dành cho nghề nghiệp này cũng đã có khởi sắc hơn nhờ sự phát triển của thị trường âm nhạc hiện nay. Vô số chương trình âm nhạc được tổ chức cũng đã tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho những Nhạc công.

Thách thức của nghề nhạc công

Nghề nhạc công có những thách thức mà nếu như hướng nghiệp trong tương lai, bạn cần nắm rõ.

Thiếu chuyên ngành đào tạo chính thức

Tại Việt Nam vẫn chưa có cơ sở nào chính thức đào tạo chuyên ngành này. Các nghệ sĩ tại Việt Nam hiện nay có một số ít người học ở nước ngoài, còn lại đều là tự học hỏi và trưởng thành qua công việc thực tiễn. Nghệ sĩ kèn saxophone – Trần Mạnh Tuấn là người đầu tiên học ĐH chuyên ngành Viết và Sản xuất âm nhạc đương đại (Bachelor of Music in Contemporary Writing and Production) tại Trường  Âm nhạc Berklee (Boston, Mỹ) năm 1999. Sau đó, nhạc sĩ Đức Trí, nghệ sĩ Anna Trương cũng đã theo học tại ngôi trường danh tiếng này.

nhac-cong-la-gi-3
Thách thức của nghề nhạc công

Phải nói rằng, việc học tập tại một trường nổi tiếng thế giới với những ngành nghề mới sẽ giúp họ có kiến thức nền tảng vững chắc trên con đường hoạt động nghệ thuật, là một thuận lợi lớn trong suốt sự nghiệp của mỗi nghệ sĩ.

Cần liên tục nâng cao trình độ

Hiện nay, nhiều chương trình âm nhạc lớn cần phải có sự biểu diễn của những Nhạc công chuyên nghiệp rất nhiều. Nhưng không phải nhạc công nào cũng đáp ứng đủ điều kiện để tham gia các show âm nhạc như vậy. Do đó, để có chỗ đứng ở trong làng giải trí, Nhạc công luôn phải trau dồi những kỹ năng để bản thân trở nên điêu luyện, sáng tạo và chuyên nghiệp hơn nữa.

Hy vọng với những chia sẻ của VietVocal trên đây về Nhạc công là gì cũng như những thông tin thú vị về nghề nghiệp này sẽ giúp các bạn có nhiều góc nhìn bao quát hơn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết và đừng quên cập nhật những bài viết mới nhất của VietVocal nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcSample là gì trong âm nhạc? Cách sử dụng Sample để tạo ra bản nhạc mới
Bài tiếp theoTop 11 phần mềm tạo beat nhạc tốt nhất dành cho người mới bắt đầu