Khám phá gu thưởng thức âm nhạc của người nghe qua 1 thế kỷ

0
429

Âm nhạc, tiếng nói của tâm hồn, luôn đồng hành cùng con người qua từng giai đoạn lịch sử. Trải qua 1 thế kỷ, gu thưởng thức âm nhạc của người nghe đã có nhiều thay đổi, phản ánh những biến động trong xã hội và văn hóa. Bài viết này VietVocal sẽ đưa bạn vào hành trình khám phá gu thưởng thức âm nhạc của người nghe qua 1 thế kỷ, từ những bản nhạc cổ điển du dương đến những giai điệu hiện đại sôi động.

1920 – 1935 – Thời đại của dòng nhạc Jazz

Jazz là dòng nhạc xuất phát từ cộng đồng người châu Phi tại Hoa Kỳ vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, đã lan rộng khắp thế giới, góp mặt trong mọi nền văn hóa âm nhạc quốc gia, khu vực và dân tộc với nhiều phong cách độc đáo phát triển từ đó. Trong số những giai đoạn phát triển của nó, Jazz nổi bật trong thời kỳ này nhất.

kham-pha-gu-thuong-thuc-am-nhac-cua-nguoi-nghe-qua-1-the-ky-1
1920 – 1935 – Thời đại của dòng nhạc Jazz

Paul Whiteman, được biết đến là ban nhạc hàng đầu của thập niên 1920, được gọi là “Vua của nhạc Jazz”. Các nghệ sĩ nổi tiếng khác trong giai đoạn này bao gồm: Harry Reser, Leo Reisman, Abe Lyman, George Olsen, Nat Shilkret, Ben Bernie, Bob Haring,…

1935 – 1947 -Thời đại của dòng nhạc Swing

Swing, một trong những nhánh của dòng nhạc Jazz, có nguồn gốc từ Châu Phi và Châu Âu. Các ban nhạc Swing cổ điển bao gồm: Chick Webb, Count Basie, Jimmie Lunceford, Cab Calloway, Duke Ellington, Louis Armstrong, Fats Waller,…

Bắt đầu từ giữa những năm 20 của thế kỷ 20, nhạc Swing trở nên rất phổ biến trong cộng đồng dân cư Mỹ-Phi cho đến khi được hòa nhập vào dòng nhạc chính thống vào khoảng năm 1935. Phong trào nhạc Swing lan rộng đến năm 1945, khi sở thích vũ đạo bắt đầu suy giảm và nhạc Jazz, mặc dù vẫn được sử dụng làm nhạc nhảy, nhưng không còn được ưa chuộng như trước.

Thập niên 50 – Thời đại Pop trỗi dậy

Nhạc Pop xuất hiện từ thập niên 1950 và xuất phát từ nhạc rock and roll. Trong ngành công nghiệp âm nhạc, thể loại Pop thường được phân biệt bằng những đặc điểm như phong cách nghệ thuật đơn giản, giai điệu dễ nghe, và việc lặp lại một số đoạn trong bài hát. Ca từ thường tập trung vào chủ đề tình yêu, cảm xúc và các vấn đề khác.

kham-pha-gu-thuong-thuc-am-nhac-cua-nguoi-nghe-qua-1-the-ky-3
Thập niên 50 – Thời đại Pop trỗi dậy

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã nổi danh trong thập niên 50 này, bao gồm: Rudy Vallee, Tony Bennett, Perry Como, Frankie Laine và đặc biệt là Frank Sinatra – ca sĩ pop đầu tiên gây ra cơn sốt lớn.

Thập niên 50 cũng là thời kỳ phát triển mạnh mẽ của nhiều thể loại khác như rock, soul và pop-folk.

Thập niên 60 – Sự thống trị của nhạc Rock và cuộc xâm lược của âm nhạc Anh Quốc

Thập niên 60 chứng kiến sự ra đời của thể loại Rock đầu tiên “Surf music” – Âm nhạc lướt sóng, với Dick Dale được xem là biểu tượng của dòng nhạc này.

Trong thời kỳ này, âm nhạc và chính trị trở nên chặt chẽ liên kết với nhau. Với sự bùng nổ của phong trào phản chiến tranh Việt Nam, nhiều dòng nhạc rock hippie ra đời, bao gồm cả rock dân gian và rock đồng quê. 

Các nghệ sĩ nổi tiếng như Bob Dylan, Gram Parsons và ban nhạc The Doors đều là biểu tượng của phong trào này. Đồng thời, xu hướng này cũng liên quan mật thiết đến sự lan tỏa của văn hóa Anh Quốc, với sự nổi tiếng của các ban nhạc như Beatles và Rolling Stones.

Thập niên 70 – Thời đại của nhạc Funk, Soul và Disco

Funk là một dòng nhạc được phát triển từ giữa những năm 1960, khi các nhạc sĩ Mỹ gốc Phi đổi mới bằng cách kết hợp các yếu tố của soul music, jazz và rhythm and blues (R&B) để tạo ra một thể loại âm nhạc nhịp điệu và phù hợp cho khiêu vũ.

kham-pha-gu-thuong-thuc-am-nhac-cua-nguoi-nghe-qua-1-the-ky-5
Thập niên 70 – Thời đại của nhạc Funk, Soul và Disco

Nhạc Soul, một dòng nhạc phản ánh cuộc sống của người da đen tại Mỹ, đã hình thành từ những trải nghiệm của họ. Vào đầu những năm 1970, nhạc soul đã có ảnh hưởng đến nhiều thể loại nhạc khác như psychedelic rock và các dòng nhạc khác.

Trong giai đoạn giữa những năm 1970, vũ trường – Một loại hình âm nhạc dành cho việc khiêu vũ – đã trở nên phổ biến, phát triển từ các câu lạc bộ dưới lòng đất tại Mỹ. Điều này đã mở ra cánh cửa cho sự bùng nổ của nhạc disco vào những năm 1980.

Thập niên 80 – Thời điểm phát triển của nhiều dòng nhạc, nổi bật là ca sĩ nhạc pop

Thập niên 80 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của nhiều dòng nhạc khác nhau. Dòng nhạc R&B nhận được sự tiếp nhận mạnh mẽ và đạt đến đỉnh cao dưới sự thúc đẩy của ca sĩ Prince. Ngoài ra, thể loại pop rock cũng phát triển với sự xuất hiện của nhiều ban nhạc như Mötley Crüe, Guns N’ Roses, Bon Jovi và Van Halen.

Trong thập niên này, các ngôi sao nhạc pop nổi lên mạnh mẽ. Các bảng xếp hạng âm nhạc quốc gia thường bị chi phối bởi các ca sĩ Pop có ảnh hưởng sâu rộng.

Trong số các nghệ sĩ nổi tiếng trong giai đoạn này, Michael Jackson là một cái tên không thể không kể đến. Các video ca nhạc của anh như “Beat It”, “Billie Jean” và “Thriller” đã vượt qua rào cản về chủng tộc và nâng cao giá trị của video âm nhạc, xem nó như một hình thức nghệ thuật và một công cụ quảng cáo.

Thập niên 90: Cuộc xâm lăng của thể loại Grunge và Hip-hop

kham-pha-gu-thuong-thuc-am-nhac-cua-nguoi-nghe-qua-1-the-ky-7
Thập niên 90: Cuộc xâm lăng của thể loại Grunge và Hip-hop

Grunge, hay còn được biết đến với tên gọi Seattle sound, là một dạng nhỏ của alternative rock xuất hiện vào khoảng giữa thập kỷ 1980 tại bang Washington, Hoa Kỳ, đặc biệt là tại thành phố Seattle. Thế hệ X, những người sinh từ năm 1961 đến 1981, là những người chịu ảnh hưởng sâu sắc từ dòng nhạc này.

Thập niên 2000: Sự pha trộn giữa dòng nhạc Pop với R&B, Hip-hop

Vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, thị trường âm nhạc pop chủ yếu tập trung vào sự kết hợp giữa pop-hip hop và nhạc pop R&B, đồng thời chứng kiến sự nổi bật của một số nhóm nhạc nam. Ngoài ra, các ca sĩ nữ nổi tiếng cũng đã củng cố vị thế của mình trong ngành công nghiệp âm nhạc tại Mỹ và trên toàn thế giới. 

Các tên tuổi như Beyoncé (với sự nghiệp solo của mình cùng với vai trò là ca sĩ chính của nhóm nhạc Destiny’s Child), Britney Spears, Christina Aguilera, Katy Perry, Lady Gaga và Taylor Swift đều góp phần làm nên danh tiếng của âm nhạc pop.

2010 – Nay – Sự pha trộn mạnh mẽ giữa Pop, EDM và Hip-hop

Sự kết hợp giữa Hiphop và Pop đã bắt đầu thống trị từ những năm 2000 và đầu những năm 2010. Vào đầu thập kỷ 2010, các nghệ sĩ nổi tiếng như Bruno Mars, Drake, Lil Wayne, 2 Chainz, Kendrick Lamar, Machine Gun Kelly và Macklemore đã trở thành cái tên hàng đầu trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Dưới sự phát triển mạnh mẽ của dòng nhạc EDM và hip-hop, dòng nhạc Latin cũng đã bắt đầu đạt được đỉnh cao trong nền âm nhạc thế giới.

Hành trình khám phá gu thưởng thức âm nhạc qua 1 thế kỷ cho thấy sự thay đổi và phát triển không ngừng của âm nhạc. Âm nhạc luôn là tiếng nói của tâm hồn, là một phần không thể thiếu trong đời sống con người.

Dòng chảy âm nhạc sẽ tiếp tục chảy mãi, mang đến cho chúng ta những giai điệu mới, những cảm xúc mới. Hãy tiếp tục khám phá và thưởng thức âm nhạc để cuộc sống thêm phong phú và ý nghĩa hơn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcTóm tắt lịch sử và đặc điểm về các giai đoạn của dòng nhạc cổ điển
Bài tiếp theoBí kíp học nhạc hiệu quả dành cho người bận rộn