Những phụ kiện đàn Piano cần thiết nhất định phải có

0
93

Đàn piano không chỉ là một nhạc cụ mà còn là một tài sản quý giá cần được bảo vệ và chăm sóc đúng cách. Để làm được điều này, các phụ kiện đàn piano đóng vai trò không thể thiếu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các phụ kiện quan trọng và cách chúng giúp bạn bảo vệ và tối ưu hóa trải nghiệm chơi đàn.

I – Nhóm phụ kiện đàn Piano đi kèm khi mua

1. Ghế đàn Piano

Khi mua đàn piano mới, dù là dòng Upright hay Grand, nhà cung cấp đều kèm theo một chiếc ghế chính hãng. Ghế này có thiết kế điều chỉnh được chiều cao, giúp người chơi piano có tư thế phù hợp, tránh mỏi lưng hay cong lưng.

phu-kien-dan-piano-1
Ghế đàn Piano

Nhiều người sử dụng ghế nhựa thay thế, nhưng điều này không thích hợp. Tư thế ngồi chuẩn và thoải mái là rất quan trọng để chơi đàn hiệu quả, vì vậy, lựa chọn một chiếc ghế piano chuyên dụng là cần thiết.

2. Khăn phủ phím đàn piano

Khăn phủ phím đàn là một phụ kiện quan trọng khi mua piano. Bàn phím là thành phần quan trọng, cần hạn chế các tác động bên ngoài khi không sử dụng. Khăn phủ phím giúp bảo vệ bàn phím khỏi bụi, vật nhỏ hay côn trùng, tránh hư hỏng do các yếu tố ngoại cảnh.

phu-kien-dan-piano-2
Khăn phủ phím đàn piano

3. Chìa khóa bàn phím đàn Piano

Một số loại đàn piano được trang bị chìa khóa để khóa nắp bàn phím, tránh tổn thương không lường trước. Nếu nhà có trẻ nhỏ, khóa nắp bàn phím giúp tránh tình trạng trẻ nghịch và có nguy cơ bị dập tay. Hoặc nếu bạn muốn ngăn người khác đụng vào piano mà không có sự cho phép, chìa khóa bàn phím sẽ là giải pháp tốt.

phu-kien-dan-piano-3
Chìa khóa bàn phím đàn Piano

II – Nhóm phụ kiện đàn Piano phải mua thêm

1. Khăn phủ đàn Piano

Khăn phủ đàn là phụ kiện không thể thiếu để giúp bảo quản cho cây đàn Piano của bạn. Dù đặt đàn ở vị trí nào trong nhà, bạn cũng cần có một chiếc khăn phủ đàn để chống trầy xước cho đàn, giúp tránh bụi bám làm hỏng hóc, gây bẩn, làm mất mỹ quan hoặc tai nạn đổ nước lên trên đàn.

phu-kien-dan-piano-4
Khăn phủ đàn Piano

Bên cạnh đó khăn phủ đàn piano được thiết kế như chiếc nón ngoài chức năng giúp tránh được những ảnh hưởng từ bên ngoài tác động đến đàn thì khăn phủ đàn còn mang ý nghĩa trang trí, làm cây đàn piano thêm phần sang trọng và bắt mắt hơn.

2. Máy đếm nhịp

Máy đếm nhịp là một phụ kiện đàn Piano rất hữu ích dành cho người mới tập chơi đàn. Phụ kiện này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn tốc độ khi tập chơi đàn và có được sự tiến bộ nhanh hơn. Bên cạnh đó thì máy đếm nhịp còn có thể sử dụng khi bạn chơi các nhạc cụ khác như đàn organ guitar,…

phu-kien-dan-piano-5
Máy đếm nhịp

3. Chén kê chân Piano

Dưới chân của cây đàn Piano có những bánh xe để bạn có thể dịch chuyển đàn dễ dàng, do vậy cần đến chén kê dưới những bánh xe đó để tránh đàn bị xê dịch. Đồng thời chén kê đàn còn giúp hạn chế ảnh hưởng xấu làm xước nền nhà của bạn.

phu-kien-dan-piano-6
Chén kê chân Piano

4. Nước vệ sinh đàn Piano

Vệ sinh đàn Piano là một việc rất quan trọng trong quá trình sử dụng và bảo quản đàn để giúp tăng tuổi thọ và hạn chế sự hư hỏng của đàn. Do đó, để việc vệ sinh đàn được tốt, an toàn, không ảnh hưởng tới chất lượng đàn thì bạn cần có nước vệ sinh đàn Piano.

phu-kien-dan-piano-7
Nước vệ sinh đàn Piano

5. Ống sấy (sưởi) piano

Khi mua đàn piano mới hay cũ bạn đều sẽ được bán đàn cung cấp phụ kiện ống sấy đàn. Công dụng của ống sấy (sưởi) chính là giúp bạn chống ẩm cho cây đàn piano của mình một cách tốt nhất. Phụ kiện này giống như một máy hút ẩm thu nhỏ thường được đặt ở trong thùng phía ở dưới cây đàn (trên hệ thống pedal).

phu-kien-dan-piano-8
Ống sấy (sưởi) piano

Độ ẩm trong không khí nơi đặt đàn piano quá cao sẽ khiến các thành phần bên trong bộ máy của đàn piano nở ra và bị kẹt không thể di chuyển. Điều này dẫn đến các tình trạng như: độ nhạy của phím kém, đánh phím đàn piano không lên tiếng, kẹt phím. Nếu như thấy cây piano của mình gặp tình trạng này thì bạn cần cắm ngay ống sấy cho cây đàn. (Có thể cắm 24/24h trong 1, 2 hoặc 3 tháng tùy theo độ ẩm nơi bạn đang sinh sống).

Sau đó nếu như tình trạng này đã hết thì có thể cắm như thế trong 2 tuần/tháng để cây đàn hoạt động hiệu quả. Ống sấy có thể cắm 24/24h mà không tiêu thụ quá nhiều điện năng do nó chỉ rơi vào khoảng 20W. Đối với đàn piano cũ đã qua sử dụng trong nhiều năm, bạn nên chú ý tới việc cắm ống sấy này để chăm sóc cây đàn một cách tốt nhất. Nếu như tình trạng trên diễn ra thường xuyên và không thể khắc phục được, hãy gọi ngay cho các kỹ thuật viên chuyên nghiệp đến kiểm tra cây đàn của bạn.

Các phụ kiện đàn piano không chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong quá trình chơi nhạc mà còn giúp bảo vệ và duy trì chất lượng của nhạc cụ. Việc đầu tư vào những phụ kiện chất lượng không chỉ là một sự lựa chọn thông minh mà còn là cách để bạn thể hiện sự tôn trọng và chăm sóc đối với cây đàn piano của mình. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thêm kiến thức về các phụ kiện cần thiết và cách sử dụng chúng một cách hiệu quả.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 0 Trung bình: 0]
Banner khóa học
Bài trướcTìm hiểu về cấu tạo của đàn piano cơ và piano điện
Bài tiếp theoHướng dẫn cách bảo quản đàn piano chính xác nhất