Tìm hiểu về đàn Piano điện từ A đến Z: Cấu tạo, phân loại, giá bán

0
122

Trong thế giới âm nhạc hiện đại, piano điện đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho những người yêu nhạc từ người mới bắt đầu cho đến các nghệ sĩ chuyên nghiệp. Không chỉ mang đến sự tiện lợi và linh hoạt, đàn piano điện còn tích hợp nhiều tính năng hiện đại, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người chơi. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đàn piano điện là gì, từ đặc điểm, cơ chế hoạt động, cấu tạo cho đến những ưu điểm nổi bật, giá bán và lưu ý khi mua.

1. Khái niệm, đặc điểm và cơ chế hoạt động của đàn piano điện

Đàn Piano điện (Piano kỹ thuật số) là dòng đàn Piano được thiết kế với công nghệ hiện đại và sử dụng bộ phận cảm biến để tạo ra âm thanh, mang tới những trải nghiệm thú vị cho người dùng.

tim-hieu-ve-dan-guitar-dien-1
Đàn Piano điện còn được gọi là Piano kỹ thuật số

Đặc điểm của đàn piano điện:

– Thiết kế tối giản: Đàn Piano điện không có khung dây, dây đàn, bảng cộng hưởng và bộ máy cơ. Vì vậy, đàn Piano điện nhỏ gọn hơn so với Piano cơ và phù hợp để đặt ở nhiều vị trí không gian.

– Âm thanh tích hợp nhiều nhạc cụ: Đàn Piano điện tích hợp nhiều âm thanh nhạc cụ như Organ, Vibraphone, các loại đàn dây. Người dùng có thể chơi được nhiều dọng nhạc khác nhau như rock, pop,…

Cơ chế hoạt động của cây đàn piano điện:

Đàn Piano điện hoạt động nhờ bộ phận cảm biến phát hiện các chuyển động của phím đàn. Khi người dchơi tác động lên phím đàn, âm thanh được ghi lại của các nhạc cụ sẽ phát ra thông qua hệ thống loa. Âm thanh phát ra dưới tác động của người chơi đến bàn phím, và có thể tùy chỉnh các hiệu ứng như độ vang, âm trầm ngay trên đàn Piano điện.

2. Cấu tạo đàn piano điện

Đàn Piano điện bao gồm các bộ phận chính: Hộp đàn, bàn phím, bộ tạo âm thanh và giao diện điều khiển. Cụ thể:

tim-hieu-ve-dan-guitar-dien-2
Cấu tạo đàn piano điện

2.1. Hộp đàn

Hộp đàn là bộ phận bên ngoài của đàn Piano điện và định hình nên hình dáng của đàn. Hộp đàn còn có nhiệm vụ bao bọc các bộ phận điện tử ở bên trong. Hộp đàn quyết định tính thẩm mỹ và vẻ bề ngoài của đàn Piano điện.

2.2. Bộ tạo âm thanh của piano điện

Bộ tạo âm thanh là phần quan trọng nhất của Piano điện và quyết định chất lượng âm thanh của đàn. Bộ tạo âm thanh hoạt động nhờ các con chip điện tử đã thu âm sẵn âm thanh của những loại nhạc cụ khác vào hệ thống đàn và phát chúng qua loa.

2.3. Bộ phận bàn phím

Bàn phím của đàn Piano điện thông dụng nhất bao gồm 88 phím và được làm từ nhựa cao cấp hoặc phím gỗ tùy từng dòng đàn. Bàn phím sẽ bao gồm các phím đen trắng xen kẽ nhau, và mỗi phím sẽ là một nốt nhạc để bạn tùy chỉnh khi chơi đàn.

2.4. Giao diện điều khiển đàn

Giao diện điều khiển của đàn Piano điện được thiết kế tích hợp trên các phím đàn hoặc nút chức năng nổi độc lập tùy theo từng model. Các nút chức năng trên đàn Piano điện như thay đổi âm lượng, đệm tự động, giúp bạn có được những bản nhạc sống động và đa màu sắc hơn.

3. Ưu và nhược điểm của cây đàn piano điện

Hiểu rõ ưu và nhược điểm của đàn Piano điện sẽ giúp người dùng biết về loại nhạc cụ này và đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

3.1. Ưu điểm

– Không cần phải thay dây định kỳ: Không giống như Piano cơ có hệ thống dây đàn và búa đàn, đàn Piano điện phát ra âm thanh nhờ các con chip điện tử đã thu âm sẵn âm thanh của các nhạc cụ khác vào hệ thống đàn và phát qua loa. Vì vậy, bạn không cần thay dây định kỳ.

– Kích thước nhỏ gọn: Thiết kế của cây đàn Piano điện không có khung dây, dây đàn, bộ máy cơ và bảng cộng hưởng như đàn Piano cơ nên rất nhỏ gọn và phù hợp với không gian chật hẹp.

– Giá thành rẻ hơn đàn Piano cơ: Đàn Piano điện được ưa chuộng bởi mức giá thành tối ưu hơn so với đàn Piano cơ. Dòng đàn này rẻ hơn đàn Piano cơ từ 10 – 15 triệu, giúp người dùng tiết kiệm chi phí.

– Màu sắc âm thanh đa dạng: Đàn Piano điện có khả năng bắt chước âm thanh của các loại nhạc cụ khác như violin, sáo, kèn,… Vì vậy, Piano điện giúp người chơi nhạc theo nhiều phong cách.

– Khả năng kiểm soát âm lượng tốt: Khi tham gia vào các buổi biểu diễn, hòa nhạc, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát âm lượng Piano điện nhờ các nút điều chỉnh trên giao diện điều khiển. Chỉ với một nút điều chỉnh, bạn có thể tăng/giảm âm lượng, thêm tính năng bè, để chơi nhạc theo phong cách riêng.

tim-hieu-ve-dan-guitar-dien-3
Ưu và nhược điểm của cây đàn piano điện

3.2. Nhược điểm

– Không thể chơi được nếu mất nguồn điện: Đàn Piano điện hoạt động dựa vào nguồn năng lượng điện. Nếu hệ thống điện gặp sự cố, bạn sẽ không thể chơi đàn và điều này có thể ảnh hưởng đến việc học hoặc buổi biểu diễn của bạn.

– Âm thanh không thực sự chân thực như đàn Piano cơ: Mặc dù đã có rất nhiều cải tiến về công nghệ và kỹ thuật, đàn Piano điện hoạt động trên cơ chế thu lại âm thanh từ các nhạc cụ khác, bao gồm cả Piano cơ Acoustic. Vì vậy, âm thanh của Piano điện có thể mô phỏng lại từ đàn Piano cơ, nhưng độ nhạy và độ nặng của bàn phím không được như dòng Piano cơ.

4. Phân loại đàn Piano điện

Đàn Piano điện có 3 loại chính để người chơi lựa chọn gồm:

4.1. Đàn Piano điện dáng Cabinet 

Đây là dòng Piano có thiết kế thanh lịch với phần đế liền giúp đàn đứng vững chắc và có kèm ghế ngồi. Dòng đàn này phù hợp với những người mới bắt đầu chơi đàn hoặc đã biết chơi Piano cơ bản và có thể sử dụng để trang trí cho không gian thêm hiện đại, tinh tế. 

4.2. Đàn Grand Piano

Grand Piano với thiết kế của dòng đàn đại dương cầm sang trọng và cổ điển. Đàn Piano điện dáng Grand sở hữu thiết kế gồm 3 chân vững chãi và tích hợp mô hình cộng hưởng ảo Virtual Resonance Modeling – VRM đặc trưng của đàn Piano cơ. Cùng với bàn phím đàn độ nhạy cao, người chơi sẽ có cảm giác như đang chơi Piano cơ đại dương cầm. 

4.3. Đàn Portable Piano

Đây là dòng đàn với thiết kế nhỏ gọn và có tính linh động cao nhất trong các loại đàn Piano điện. Portable có thiết kế gồm: chân đế, sạc, bàn phím và pedal (bàn đạp hoặc cần điều khiển âm lượng và độ vang). Phần chân đế của Portable Piano có thể tháo rời để thuận lợi di chuyển đàn tới nhiều địa điểm. Do đó, mẫu đàn này là lựa chọn lý tưởng cho người mới bắt đầu tập chơi đàn và thích sự gọn, nhẹ, đơn giản.

5. Đối tượng phù hợp để sử dụng đàn Piano điện

Với nhiều tính năng hiện đại, có thể dễ dàng kiểm soát âm lượng và bàn phím tiêu chuẩn như Piano cơ, đàn Piano điện là lựa chọn phù hợp với các đối tượng sau:

tim-hieu-ve-dan-guitar-dien-4
Đối tượng phù hợp để sử dụng đàn Piano điện

Người mới bắt đầu chơi: Đàn Piano điện có tính năng kết nối cùng với ứng dụng học tập như luyện ngón Hanon, Czemy, những bài nhạc nghe, luyện âm…, giúp cho người mới bắt đầu tập chơi đàn học nhanh hơn, thú vị hơn. 

Trẻ em: Bởi đàn Piano điện có thiết kế nhỏ gọn vậy nên rất phù hợp để trẻ em có thể chơi mà không bị “ngợp” bởi kích thước to lớn. Bên cạnh đó, đàn Piano điện có chức năng đệm Organ giúp bé cảm thấy thích thú hơn khi chơi đàn. 

Người lớn tuổi: Với người lớn tuổi việc học chơi đàn thường đáp ứng nhu cầu giải trí và thú vui tuổi già. Chính vì vậy, Piano điện với nhiều màu sắc âm thanh, bàn phím điều khiển đơn giản sẽ giúp người chơi thực hiện dễ dàng thao tác và ngập tràn trong không gian âm nhạc.

6. Giá bán đàn Piano điện

Giá đàn Piano điện trung bình hiện nay dao động từ 10 – 40 triệu đồng, tùy thuộc vào loại và thương hiệu. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá đàn Piano điện bao gồm:

– Tính năng: Đàn Piano điện có nhiều tính năng như kết nối bluetooth, cắm tai nghe, cảm biến bàn phím sẽ có giá cao hơn so với đàn chỉ có các tính năng cơ bản.

– Nguồn gốc/hãng: Các hãng đàn Piano điện uy tín như Yamaha với nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo và mẫu mã đẹp thường có giá thành cao hơn. Tuy nhiên, giá thành sẽ đi đôi với chất lượng. Nên chọn những cây đàn Piano điện từ các thương hiệu lớn để sử dụng an tâm và hưởng chế độ bảo hành chính hãng.

7. Lưu ý khi chọn mua Piano điện cho người mới học

Khi lựa chọn Piano điện, cần quan tâm đến các yếu tố như kiểm tra phím đàn, âm thanh, tài chính. Cụ thể:

– Tài chính: Cân nhắc số tiền mình có để chọn một cây đàn phù hợp với túi tiền. Hiện nay, các thương hiệu lớn sản xuất nhiều loại đàn Piano điện với nhiều mức giá khác nhau để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

– Kiểm tra phím đàn: Trực tiếp kiểm tra độ nhạy và độ nặng của phím đàn. Đàn có chất liệu bền và độ nhạy tốt sẽ giúp bạn có nhiều cảm xúc thăng hoa khi chơi.

– Âm thanh và độ duy trì âm thanh: Đàn Piano điện tốt sẽ duy trì âm thanh từ 6 – 15 giây. Đàn duy trì âm thanh từ 15 – 20 giây là lựa chọn tuyệt vời. Âm thanh của đàn phải vang, sắc nét và không bị rè.

– Chỉ số Polyphony: Chỉ số này thể hiện khả năng các nốt nhạc cùng phát ra một lúc khi chơi. Chỉ số Polyphony càng cao thì đàn càng xứng đáng để sở hữu.

– Thương hiệu đàn: Đừng chọn các cây đàn không rõ nguồn gốc chỉ để tiết kiệm chi phí. Nên tìm đến các thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng đàn và hưởng chế độ bảo hành chính hãng.

Đàn piano điện đã chứng minh được vai trò quan trọng của mình trong thế giới âm nhạc hiện đại. Với sự kết hợp giữa truyền thống và công nghệ, nó mang đến cho người chơi những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời và đa dạng. Hy vọng rằng, qua bài viết này của VietVocal, bạn đã có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn về đàn piano điện là gì, từ đó có thể lựa chọn cho mình một cây đàn phù hợp để thỏa mãn đam mê âm nhạc.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 0 Trung bình: 0]
Banner khóa học
Bài trướcTất tần tật về đàn Piano cơ: Cấu tạo, phân loại, ưu nhược điểm
Bài tiếp theoTop 5 tiêu chí lựa chọn đàn Piano quan trọng bạn cần biết