Góc giải đáp: Học chơi guitar có khó không?

0
144

Guitar là một trong những nhạc cụ phổ biến nhất trên thế giới, thu hút hàng triệu người muốn học chơi. Tuy nhiên, nhiều người mới bắt đầu thường tự hỏi: ‘Học chơi guitar có khó không?’ Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau, từ khả năng cá nhân, sự kiên nhẫn, cho đến phương pháp học. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá những thử thách và niềm vui khi bắt đầu học chơi guitar.

Vì sao nhiều người bỏ cuộc khi học chơi guitar?

Học chơi guitar có khó không? Đây là câu hỏi rất nhiều người muốn biết đáp án. Để trả lời, chúng ta cần tìm hiểu vì sao lại có nhiều người bỏ cuộc khi học chơi guitar. Nhìn những người chơi đàn guitar điêu luyện khiến chúng ta không thể rời mắt. Nhiều người mơ ước có thể học và chơi thành thạo một loại nhạc cụ nào đó, và guitar chính là một sự lựa chọn được nhiều người quan tâm.

Khi bạn học chơi đàn guitar, bạn vừa có thể thỏa niềm đam mê, vừa rèn luyện sự kiên nhẫn và cũng có thể giải trí với nó. Tuy nhiên, nhiều người bỏ cuộc sau một thời gian ngắn luyện tập vì nhiều lý do.

– Đau tay: Đây là một trong những lý do chính khiến nhiều người không thể tiếp tục. Để đệm được đàn guitar, người học phải luyện các hợp âm ngay từ đầu để tạo ra âm điệu chuẩn.

– Chán nản: Cảm giác nhàm chán khi ngày ngày phải tập bấm những hợp âm khô khan khiến nhiều người khó kiên trì.

– Thiếu thời gian: Nhiều người không có thời gian tập đàn vì không đặt ra kế hoạch hay mục tiêu đạt được. Công việc bên ngoài đôi khi khiến họ chỉ muốn dành thời gian để nghỉ ngơi.

– Chưa đủ kiên nhẫn: Đây có vẻ là nguyên nhân gốc rễ khiến nhiều người bỏ cuộc khi học chơi guitar.

Tâm thế cần phải có khi học guitar

– Chuẩn bị tâm lý: Bạn nghe nhiều người nói rằng học chơi đàn guitar không hề khó. Nhưng nếu bạn vẫn lo sợ và phân vân thì sao? “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” – Hiểu những khó khăn sẽ gặp phải trong quá trình luyện chơi sẽ giúp bạn làm quen dễ dàng hơn.

– Xác định khó khăn: Từ những lý do đã nêu, bạn chắc hẳn đã hiểu những khó khăn có thể gặp phải khi học chơi guitar. Vậy bạ cần phải chuẩn bị tâm lý như thế nào trước khi chính thức học chơi Guitar?

Cần chuẩn bị những gì để học Guitar?

Tâm lý: Muốn học chơi đàn guitar, bạn phải xác định cho mình một tinh thần “thép”. Đặt mục tiêu và lên kế hoạch cho cả quá trình học chơi để có động lực rèn luyện mỗi ngày. Bạn không cần phải dành tối đa thời gian tập đàn, mà có thể tập luyện trong thời gian rảnh. Đó chính là câu trả lời cho câu hỏi “học chơi đàn guitar có khó không”.

Dụng cụ: Ngoài tâm lý, ai mới học đàn cũng cần thêm một vài dụng cụ khác để bổ trợ.

Một số dụng cụ phục vụ cho việc học đàn

– Bao đựng đàn: Bảo vệ đàn và các bộ phận bên trong. Bao đựng còn có không gian để đựng các dụng cụ khác. Bạn có thể mang đàn đi nhiều nơi nhờ vào dây quai đeo chắc chắn. Một số loại có hai quai đeo ngang, một số khác chỉ có quai đeo chéo.

Guitar pick (phím gảy đàn): Dùng để tạo ra âm thanh hoàn thiện hơn. Tùy vào chất liệu và kiểu dáng, guitar pick sẽ tạo ra âm điệu khác nhau. Bạn nên chuẩn bị đủ 3 loại: mỏng, trung bình, và dày để dễ luyện tập.

Dây đeo đàn: Dùng khi chơi ở tư thế đứng. Chọn dây đeo chắc chắn để đảm bảo khóa không bị hư khi đang luyện tập.

Sách tham khảo hợp âm: Cần có để bạn tự luyện tập tại nhà, ngay cả khi có thầy hướng dẫn.

Máy lên dây đàn guitar: Để chỉnh âm chính xác. Bạn có thể trang bị hoặc không, và có thể tải các app chỉnh âm để thực hiện điều chỉnh.

Chân/giá để đàn: Dùng để bày trí và bảo vệ thùng đàn tránh rơi vỡ. Không nhất thiết phải trang bị vì bạn có thể để trong bao đựng và treo lên tường.

Những đức tính cần có khi học chơi guitar

Kiên trì chính là yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn không đủ kiên trì và nghị lực, dù học với thầy giỏi cỡ nào cũng không thể tiến bộ. Bạn cần chăm chỉ rèn luyện hàng ngày và đều đặn. Thời gian đầu luyện tập bấm các phím đàn rất đau tay và có thể bị chảy máu, nên bạn cần phải mạnh mẽ để vượt qua trở ngại này.

Mất bao lâu để một người mới có thể chơi Guitar được?

Học đàn guitar có khó không? Và mất bao lâu để có thể chơi được guitar? Thực ra, không có thời gian cụ thể cho việc học chơi thành thạo đàn guitar. Một số người học một tháng đã có thể đệm đàn, nhưng cũng có người mất vài tháng hoặc thậm chí một năm để chơi được vài bài đơn giản. 

Thời gian luyện tập: Thời gian bạn bỏ ra để luyện tập là tiêu chí quan trọng. Người luyện tập mỗi ngày sẽ tiến bộ nhanh hơn. Mục tiêu học chơi đàn của mỗi người cũng ảnh hưởng. Nếu bạn đam mê và muốn đi theo con đường chuyên nghiệp, bạn sẽ dành phần lớn thời gian cho nó. Nếu bạn chơi vì sở thích hay để giải tỏa căng thẳng, trong vài tháng bạn đã có thể đệm đàn cơ bản.

Hướng dẫn và giáo trình: Sự hướng dẫn và học theo giáo trình giúp bạn chơi thành thạo nhanh chóng. Tự mày mò cần nhiều thời gian hơn là học dưới sự hướng dẫn của người có chuyên môn. Khi tự học, bạn có thể ngồi sai tư thế hoặc cầm đàn chưa đúng, những thứ đó sẽ được chỉnh sửa ngay lập tức nếu bạn học từ người khác.

Như vậy qua bài viết VietVocal đã cùng các bạn giải đáp câu hỏi “Học chơi Guitar có khó không?”. Dù việc học chơi guitar có thể gặp phải một số khó khăn, nhưng sự đam mê và nỗ lực không ngừng sẽ giúp bạn vượt qua tất cả. Quan trọng nhất là không ngừng luyện tập và không nản lòng trước những thử thách ban đầu. Hãy luôn nhớ rằng, mỗi người học guitar đều có hành trình riêng, và mỗi giai điệu bạn tạo ra đều đáng giá. Hãy tiếp tục tiến bước và khám phá thế giới âm nhạc tuyệt vời với cây đàn guitar của mình.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcCách cầm đàn Guitar đúng cách cho người mới bắt đầu
Bài tiếp theoTuổi thọ của đàn Piano: Những điều bạn cần biết